News & Update

Samsung เริ่มผลิตหน่วยความจำ DRAM LPDDR5 ความจุ 16GB แล้ว

Samsung เริ่มผลิตหน่วยความจำ DRAM LPDDR5 16GB แล้ว ก่อนหน้านี้สามารถผลิตได้สูงสุด 12GB เท่านั้น คาดว่าปีนี้เราน่าจะเห็นการขยับไปใช้หน่วยความจำ 16GB มากขึ้น

Samsung เองก็ถือว่าเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและชิ้นส่วนอุปกรณ์ไอทีรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่ง หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจวันนี้ก็คือ Samsung เริ่มผลิตหน่วยความจำ DRAM ประเภท LPDDR5 16GB แล้ว

Samsung Galaxy S20 Ultra 5G LPDDR5

คาดว่ามือถือตัวแรกที่จะใช้หน่วยความจำนี้ก็คือ Samsung Galaxy S20 Ultra รุ่นอื่นๆ ในอนาคต (อาจจะวางจำหน่ายกับบางเครือข่ายเท่านั้น) คาดว่าปริมาณขนาดนี้ และความเร็วของ LPDDR5 จะเห็นผลชัดเจนเมื่อใช้กับการทำงาน 5G และประมวลผล AI ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์ หรือถ่ายรูป รวมไปถึงโน้ตบุคสมัยใหม่ที่เน้นประสิทธิภาพสูงมากๆ

หน่วยความจำ DRAM 16GB นี้ประกอบไปด้วย 12Gb จำนวนแปดชิ้น และ 8Gb จำนวนสี่ชิ้น บนแผงเดียวกัน (8Gb = 1GB) สามารถทำความเร็วในการถ่ายโอนได้ 5,500 Mb/s เร็วกว่า LPDDR4X ถึง 1.3 เท่าด้วยกัน นอกจากนี้ยังบริโภคพลังงานน้อยลง 20% ภาพรวมแล้วประสิทธิภาพกับการบริโภคพลังงานที่ลดลงนี้เป็นเพราะย้ายกระบวนการผลิตมาใช้ 10nm รุ่นที่สามด้วย ในปีนี้เราน่าจะได้เห็นมือถือที่มีแรม 16GB อย่างแน่นอน

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save