News & Update

Honor Vision / VIsion Pro สมาร์ททีวีระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ชุดแรกของโลก

หลังจากเปิดตัว HarmonyOS ไปแค่วันเดียว ล่าสุดก็มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าอุปกรณ์ตัวแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวคือทีวีอัจฉริยะ Honor Vision และ Honor Vision Pro

Honor Vision (1)

ทีวีอัจฉริยะ Honor Vision และ Honor Vision Pro ถือเป็นอุปกรณ์ชุดแรกของโลกที่วางจำหน่ายและใช้งาน HarmonyOS  โดยทั้งคู่จะเป็นหน้าจอทีวีขนาด 55 นิ้ว แบบ 4K โดยสามารถแสดงผลสีได้ 87% ของระบบ NTSC Wide color gamut และแสดงผลด้วยอัตราส่วน 16:9 (3840 x 2160) รีเฟรชเรทอยู่ที่ 60Hz และความสว่าง 400 Nits

ทีวีทั้งคู่โฆษณาเอาไว้ว่าใช้เวลาเปิดเครื่องแค่หนึ่งวินาทีเท่านั้นก็พร้อมใช้งานแล้ว โดยหน้าตานั้นทาง Honor บอกว่าตัวเครื่องเน้นน้ำหนักเบา หนาเพียง 6.9 มม เท่านั้น ขอบจอทั้งสามด้าน (ซ้าย ขวา บน) บางมาก โดยรุ่น Honor Vision Pro จะมีกล้องด้านบนที่มีความละเอียด Full HD ใช้ทำ Video Call ด้วย ด้านหลังตัวเครื่องจะมีผิววัสดุแบบ Diamond Shape ที่เป็นเหลี่ยมมุมทำให้ดูสวยงามกว่ากล่องสี่เหลี่ยมปกติ

สำหรับสเปคภายในนั้นใช้ชิปประมวลผล Huawei Hongshu 818 (ใช้กระบวนการผลิต 28 นาโฯเมตร) ชิปประมวลผลเป็น Quad Core ARM Cortex A72 + ARM Cortex A53 อย่างละสองคอร์ และ Mali-G51 และ RAM 2GB แม้จะไม่แรงสุดๆ แต่ก็เพียงพอสำหรับการประมวลผลภาพนิ่งและวิดิโอขึ้นจอใหญ่ ตัวประมวลผลกราฟฟิคสามารถถอดรหัส H.265 มาตรฐานใหม่วงการวิดิโอได้ที่ 4K 60FPS สบายๆ

สำหรับรุ่น Honor Vision จะมีลำโพง 10W จำนวน 4 ตัวด้วยกัน ขณะที่ Honor Vision Pro จะมี 6 ตัว ทั้งสองรุ่นรองรับการเชื่อมต่อ Hi-Res Wireless Audio, Bluetooth 5.0 และ Huawei Histon Surround Audio Effect ด้วย ส่วนการสั่งการด้วยเสียงนั้นตัวเครื่องมีลำโพงทั้งสิ้นหกตัว ทำให้สั่งงานจากที่ไหนก็ได้ยินแน่นอน

สำหรับฟีเจอร์ของ HarmonyOS ที่อยู่ในทีวีก็มีหลายอย่างด้วยกัน เช่นการใช้มือถือแทนรีโมท ส่งไฟล์วิดิโอจากมือถือไปเล่นบนหน้าจอทีวี แสกนใบหน้าผู้ใช้งานและปรับแต่งการใช้งาน (เช่นถ้ามีเด็กอยู่ให้ลดแสงสีฟ้าลง) รวมไปถึง Huawei Share ที่ส่งไฟล์วิดิโอไปเล่นบนจอทีวีได้ ทำความเร็วได้ราวๆ 240Mbps 

Honor Vision นั้นจำมีความจุในเครื่องเพียง 16GB เท่านั้น ราคาวางจำหน่ายในประเทศจีนอยู่ที่ 3499 หยวน (ราวๆ 15,250 บาท) ขณะที่รุ่น Honor Vision Pro จะมีความจุ 32GB ขายอยู่ที่ 4799 หยวน (ราวๆ 20,700 บาท) เริ่มขายทั่วประเทศจีน 15 สิงหาคมนี้

แน่นอนครับว่า HarmonyOS นั้นในระยะแรกคงจะมีแต่ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในประเทศจีนเท่านั้น และคงอีกนานกว่าจะอัพเกรดมาอยู่บนมือถือ ระหว่างนี้ Huawei / Honor ก็คงเร่งสร้างแพลตฟอร์มและดึงนักพัฒนาให้หันมาทำแอพสำหรับ HarmonyOS รอไปก่อน

ที่มา – WCCFTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save