News & Update

Foxconn เร่งพัฒนาเทคโนโลยี micro-LED พบกันเมื่อพร้อมบน iPhone ในอนาคต

Economic Daily News รายงานว่า Foxconn บริษัทรับประกอบ iPhone ของ Apple กำลังเร่งลงทุนวิจัยพัฒนาหน้าจอประเภท Micro-LED เพื่อใช้งานบน iPhone เมื่อพร้อม

Economic Daily News รายงานว่า Foxconn บริษัทรับประกอบ iPhone ของ Apple กำลังเร่งลงทุนวิจัยพัฒนาหน้าจอประเภท Micro-LED เพื่อใช้งานบน iPhone เมื่อเทคโนโลยีพร้อมใช้งาน

Micro-LED

Micro-LED นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ดีกว่า OLED ในปัจจุบัน หากแต่ทว่าปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในการผลิตค่อนข้างมาก โดยหน้าจอขนิดนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟ backlight เนื่องจากแต่ละหลอดสามารถเปล่งแสงได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับหน้าจอ OLED ทำให้หน้าจอมีทั้งความสว่าง คอนทราสต์ที่สูง และสีที่สดใส

อีกข้อดีก็คือหน้าจอ Micro-LED นั้นไม่ได้ใช้วัสดุประเภท Organic เป็นสารประกอบ ทำให้ไม่เกิดการเสื่อมสภาพ อย่างปัจจุบันหน้าจอ OLED มีปัญหาเรื่อง Burn-in เมื่อใช้งานและเปิดหน้าจอภาพเดิมซ้ำๆ นานๆ เหตุผลที่ปัจจุบันหน้าจอประเภท OLED ได้รับความนิยมนั้นเป็นเพราะราคาที่ถูกกว่าหน้าจอประเภทอื่นๆ และอัตราการผลิตเสียต่ำกว่า ถ้าหากบริษัทใดสามารถพัฒนากระบวนการผลิตหน้าจอ Micro-LED ให้ราคาถูกลง และผลิตเสียต่ำลงได้ก็เป็นไปได้ว่าจะเข้ามาแทนที่ OLED ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ระหว่างนั้นคงต้องรอกันไปอีกหลายปีทีเดียว

Ming-Chi Kuo คาดว่า Apple จะเริ่มทดสอบใช้หน้าจอประเภท Mini-LED ที่มีความหนาแน่นหลอด LED น้อยกว่า และใช้ไฟ Backlight ให้แสงสว่างบนหน้าจอ 31.6 นิ้วสำหรับ Mac Pro ปีนี้ และจะเริ่มใช้หน้าจอประเภทนี้กับ MacBooks ในปี 2021 ส่วน Micro-LED นั้นคงจะอีกหลายปีหลังจากนั้น

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save