News & Update

Facebook ใช้ AI สร้างมิติให้ภาพ เปิดให้โพสต์ 3D Photos ได้แม้ภาพจะไม่ได้ถ่ายด้วย Portrait Mode แล้ว

WhatsApp Facebook Header

Facebook พัฒนา 3D Photos และเปิดให้ใช้งานมาตั้งแต่ปลายปี 2018 แล้ว แต่ที่ผ่านมามือถือจะต้องถ่ายภาพด้วย Portrait Mode จึงจะใช้ฟีเจอร์นี้ได้

Facebook พัฒนา 3D Photos และเปิดให้ใช้งานมาตั้งแต่ปลายปี 2018 แล้ว แต่ที่ผ่านมามือถือจะต้องถ่ายภาพด้วย Portrait Mode จึงจะใช้ฟีเจอร์นี้ได้

iPhone with Facebook App support 3D photos

สาเหตุที่รูปต้องถ่ายด้วย Portrait Mode ก็เพราะว่ารูปที่ได้นั้นจะมี Depth Data (ข้อมูลระยะห่างของวัตถุ) อยู่ ทำให้เราไม่สามารถนำรูปที่ถ่ายปกติมาใช้งานได้ และวิธีถ่ายรูป Portrait Mode มักจะแปลว่าต้องเป็นมือถือที่มีกล้องอย่างน้อยสองตัว ถึงจะทำ Depth Data ได้

แต่วันนี้เรื่องที่ Facebook ประกาศออกมาน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเราสามารถใช้รูปอะไรก็ได้มาแปลงเป็น 3D แม้ว่ามือถือจะไม่รองรับ Portrait Mode หรือมีกล้องหลายตัว เนื่องจากจะใช้ AI มาวิเคราะห์ภาพ แล้วสร้างระยะห่างของวัตถุขึ้นมาเอง

Facebook ไม่ใช่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่รายแรกที่ทำแบบนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ Google เองก็ใช้เทคนิคนี้กับการถ่ายรูปด้วยมือถือ Pixel มาแล้ว แต่จะใช้งานได้กับรูปที่กำลังถ่ายอยู่เท่านั้น ขณะที่ Facebook อนุญาตให้ใช้รูป 2D อะไรก็ได้ ทำให้รูปเก่าๆ ที่เรามีกลายเป็น 3D Photos ได้ทันที

อย่างไรก็ตามมือถือที่จะอัพโหลดรูปเป็น 3D Photos ยังจำกัดอยู่ว่าต้องเป็น iPhone 7 หรือใหม่กว่า รวมไปถึง Android ระดับกลางขึ้นไป คาดว่าสาเหตุนั้นเป็นเพราะจะต้องทำการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง จึงต้องมีสเปคที่ดีหน่อย

ณ ตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อมือถือที่รองรับฟีเจอร์นี้ครับ และทาง Facebook ยังไม่เผยสเปคขั้นต่ำของการทำ 3D Photos ด้วย คงต้องรอดูอีกสักพัก หรือไม่ก็โหลด Facebook มาลองเองเลยว่าใช้ได้หรือไม่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save