News & Update

Meta เปิดตัว Meta Quest 3 แล้ว วางจำหน่ายปลายปีนี้

Meta Quest 3 หมวก Mixed Reality ตัวถัดไปจาก Meta เปิดตัวแล้ววันนี้หลังจากเป็นข่าวลือมานาน แต่การเปิดตัวนี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเชิงเทคนิคมากนัก

Meta เปิดตัว Quest 3 หมวกสแตนด์อโลนที่สามารถพาผู้ใช้งานเข้าสู่โลก Virtual Reality ได้โดยไม่ต้องมีคอมพิวเตอร์ช่วย และรอบนี้มันอัพเกรดเป็น Mixed Reality เต็มตัว เนื่องจากสามารถทำงาน AR ได้เต็มรูปแบบแล้ว

หมวก Meta Quest 2 นั้นแม้จะมีกล้องหน้าเอาไว้ตรวจดูสภาพแวดล้อมโดยรอบผู้ใช้งาน แต่ตัวมันกลับเป็นเพียงกล้องขาวดำเท่านั้น ทำให้เมื่อเปิดให้ผู้ใช้งานดูสภาพแวดล้อมรอบตัวก็กลายเป็นปัญหาในการใช้งานไปแทน ในรุ่น Meta Quest 3 นี้ตัวกล้องเป็นกล้องสีเต็มรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถเห็นโลกรอบตัวได้ชัดๆ เหมือนกับไม่ได้ใส่หมวก Mixed Reality อยู่ และการใช้งาน AR ก็จะสมจริงมากขึ้นอีกด้วย

Mark Zuckerberg ระบุว่าตัวเครื่องใช้ชิป Qualcomm ยุคถัดไป พลังประมวลผลกราฟฟิคแรงกว่า Meta Quest 2 ราวๆ สองเท่า และจะเป็นหมวกที่ทรงพลังที่สุดของ Meta อีกด้วย ที่สำคัญคือมันบางลงกว่าเดิมถึง 40% ด้วยกัน

สำหรับคอนโทรลเลอร์นั้นถูกออกแบบบใหม่ให้บางเบา และสะดวกมือมากกว่าเดิม มีฟีเจอร์อย่าง TruTouch Haptic feedback เหมือนที่อยู่ใน Touch Pro Controller นอกจากนี้ยังมีระบบบตรวจจับตำแหน่งมือผู้ใช้งานเพื่อไม่ต้องใช้คอนโทรลเลอร์ในบางกรณีด้วย

แอพใดๆ ก็ตามที่ใช้งาน Meta Quest 2 จะสามารถใช้งานกับ Meta Quest 3 ได้ทั้งหมด สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น Meta ระบุว่าให้รอฟังจากงาน Connect Conference วันที่ 27 กันยายนนี้

สำหรับราคานั้นรุ่นความจุ 128GB จะเริ่มต้นที่ $500 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มวางจำหน่ายสิ้นปีนี้ในประเทศที่มี Meta Quest 2 ขาย ไม่ได้ระบุว่าจะมีประเทศใหม่ๆ หรือไม่ ส่วนรุ่นเก่าอย่าง Meta Quest 2 จะเริ่มลดราคาลง โดยรุ่น 256GB จะลดลงมาเหลือ $350 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามถ้าจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว Meta ขึ้นราคาหมวก Virtual Reality ด้วยเหตุผลว่าราคาต้นทุนสูงขึ้น ทำให้ปรับราคาขึ้นไป $100 ทุกรุ่น และเมื่อเดือนมีนาคมก็ลดลงมา $70 โดยอ้างว่าจะทำให้ทุกคนเข้าถึง VR ได้ง่ายขึ้น

สุดท้ายนี้ทาง Meta ระบุว่าทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมราวๆ 26% ในอัพเดทถัดไป จากการปรับจูนระบบปฏิบัติการ นอกจากนี้ฟีเจอร์ใหม่อย่าง Dynamic Resolution Scaling ก็จะเปิดให้ Meta Quest 2 และ Meta Quest Pro ใช้งานอีกด้วย ทำให้การเพิ่มจำนวนเม็ดพิกเซลที่หนาแน่นขึ้นไม่ทำให้เฟรมเรทตก

การเปิดตัวครั้งนี้ระบุราคาและช่วงวางจำหน่าย แต่กลับไม่ลงลึกในรายละเอียดของสเปค เป็นไปได้ว่าจะใช้ชิปรุ่นใหม่ที่ยังไม่เปิดตัว และต้องการแย่งซีนของ Apple ที่มีข่าวอย่างหนาหูว่าจะเปิดตัวหมวก Mixed Reality ของตัวเองเช่นกันในงาน WWDC สัปดาห์หน้าครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save