News & Update

OPPO โชว์ ColorOS 12 ผลงานใหญ่แรกหลังรวม OnePlus เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีม

OPPO โชว์ ColorOS 12 ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ที่ใช้ฐานพัฒนามาจาก Android 12 และเป็นผลงานใหญ่รอบแรกหลังจากรวมทีมพัฒนากับ OnePlus

มือถือ OnePlus รุ่นที่วางจำหน่ายในจีนจะได้รับอัพเดท HydrogenOS ให้กลายเป็น ColorOS 12 ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยปีนี้ OnePlus ได้เริ่มหันมาใช้ ColorOS กับมือถือ OnePlus 9 ที่วางจำหน่ายในจีนเป็นรุ่นแรก (ส่วนรุ่นอื่นๆ ยังคงใช้ HydrogenOS อยู่)

HydrogenOS เป็นชื่อของระบบปฏิบัติการ OnePlus ที่วางจำหน่ายในจีนครับ ส่วนรุ่นที่วางจำหน่ายนอกจีนจะใช้ชื่อว่า OxyngenOS

โค้ดพัฒนาของ ColorOS 12 เป็นผลงานการรวมโค้ดจาก ColorOS เดิม และ OxygenOS ทำให้ภาพรวมหน้าตาภายนอกไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก โดยดีไซน์จะเล่นกับสี และพื้นที่วางสีขาวด้านหลังมากขึ้น รายละเอียดต่างๆ ถูกย้ายลงไปอยู่ด้านล่างแทน และไอคอนถูกเปลี่ยนหน้าตาให้ดูทันสมัย โดยทาง OPPO ระบุว่ามีการปรับปรุงอนิเมชันกว่า 300 แบบ โดยใช้ AI Engine ช่วยหาวิธีทำให้กระตุก และหน่วงน้อยลง

Omoji

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ Privacy Tools (เป็นผลพวงจาก Android 12) โดยระบบจะขึ้นเตือนแจ้งผู้ใช้งาน หากมีแอพพยายามเข้าถึงกล้องหรือไมโครโฟน และเพิ่มฟีเจอร์ควบคุมผ่าน Windows 10, 11  และมีการเพิ่มโหมดสร้างหน้าตาผู้ใช้งานแบบ 3D ที่เรียกว่า… Omoji ซึ่งหน้าตาคุ้นไม่น้อยเลยล่ะครับ

สำหรับมือถือบางรุ่น (OnePlus 9, OPPO Find X3) จะมี ColorOS 12 Photographer Edition ที่เปิดให้ปรับแต่งการใช้กล้องถ่ายรูปมากขึ้น โดยจะเริ่มทดสอบในกลุ่มเล็กๆ ก่อน แต่ยังไม่มีแผนว่าจะรวมฟีเจอร์กลับมาใน ColorOS 12 สำหรับมือถือทุกรุ่น หรือจะกำหนดไปเลยว่าจะมีมือถือรุ่นใดบ้างที่ใช้Photographer edition

OPPO คาดว่าจะมีมือถือราวๆ 110 รุ่นที่ได้รับอัพเกรดเป็น ColorOS 12 และจะมีผู้ใช้งานรวมกันทั่วโลกที่อัพเกรดเป็นรุ่นใหม่ราวๆ 150 ล้านคน

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save