News & Update

Bluetooth LE Audio มาตรฐานใหม่การส่งสัญญาณเสียงผ่านบลูทูธ ลดพลังงานที่ใช้ เพิ่มประสิทธิภาพ

Bluetooth Header

Bluetooth SIG ประกาศมาตรฐานใหม่ภายใต้ชื่อ Bluetooth LE Audio เป้าหมายคือการลดพลังงานที่ใช้ และความซ้ำซ้อนในการส่งข้อมูลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

Bluetooth LE Audio

Bluetoothe Low Energy หรือ BLE นั้นไม่ใช่ของใหม่ เพราะเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ปัจจุบันถูกใช้งานบนอุปกรณ์ประเภทสวมใส่ เช่นนาฬิกาอัจฉริยะ หรือเซนเซอร์ต่างๆ การนำ Bluetooth LE Audio มาใช้งานนี้ทำไปเพื่อลดการส่งข้อมูล เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ควรจะทำหน้าที่ส่งขอมูลเพราะมีแบตเตอรีขนาดเล็ก ควรจะใช้งานเพื่อการแปลงข้อมูลจากสัญญาณ Bluetooth เป็นเสียงมากกว่า

อุปกรณ์ที่จะได้รับประโยชน์เต็มๆ ก็คือพวกหูฟัง True Wireless ที่หูข้างหนึ่งจะต่อกับมือถือ แล้วทำการส่งข้อมูลเสียงไปยังหูอีกข้าง หลังจากนี้จะเป็นการส่งข้อมูลตรงจากมือถือไปยังหูฟัง ทำให้มี Latency ระหว่างหูสองข้างต่ำกว่าเดิม นอกจากนี้ยังเปลี่ยนการเข้ารหัสไฟล์เสียงเป็น LC3 (Low complexity Communication codecs) ซึ่งตัวเข้ารหัสนี้ทำให้ไฟล์เสียงดีกว่าเดิมแม้ว่าไฟล์จะมีบิตเรทต่ำก็ตามที

คาดว่าเราจะเริ่มเห็นอุปกรณ์ที่รองรับ Bluetooth LE Audio ในต้นปีนี้ แต่กว่าจะได้รับความนิยมในระดับทีหูฟังไร้สายรุ่นไหนๆ ก็ใช้งานนั้นอาจจะต้องรอนานสักหน่อย

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save