News & Update

ARM เปิดตัว Cortex-A77 และ Mali-G77 แล้ววันนี้

ARM ในฐานะผู้พัฒนาสถาปัตยกรรมชิปมือถือมาตลอดได้ประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ Cortex-A77 และตัวประมวลผลกราฟฟิค Mali-G77 ที่ทำงานได้เร็วขึ้น กินไฟน้อยลง

ARM ในฐานะผู้พัฒนาสถาปัตยกรรมชิปมือถือมาตลอดได้ประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ Cortex-A77 และตัวประมวลผลกราฟฟิค Mali-G77 ที่ทำงานได้เร็วขึ้น กินไฟน้อยลง นำไปใช้ประมวลผล Machine Learning ได้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม

ARM Cortex-A77 Performance Update

แม้ว่า ARM Cortex-A77 จะไม่ได้โฟกัสไปที่เรื่องทำให้ชิปมีประสิทธิภาพเร็วขึ้น แรงขึ้น แต่ภาพรวมก็ดีขึ้นจาก ARM Cortex-A76 ราวๆ 20% เหมือนกัน โดยเป็นผลมาจากการปรับแต่งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ARM Cortex A77 ML workload

ส่วนงานเฉพาะทางอย่างการทำ Machine Learning นั้นทาง ARM ก็โฆษณาว่าประสิทธิภาพของ Cortex-A77 ดีขึ้นกว่าเดิมไม่น้อย โดยทำงานได้ดีกว่า Cortex-A55 มากถึง 35 เท่าด้วยกัน

ARM Cortex A77 Mali G77

โดยรวมแล้ว ARM Cortex-A77 มุ่งเน้นไปที่การลดพลังงานที่สิ้นเปลืองลง แต่ยังคงประสิทธิภาพที่เท่าเดิมหรือมากกว่าได้ ส่วน Mali-G77 ชิปกราฟฟิคตัวใหม่นั้นเป็นชิปตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ Valhall GPU ซึ่งโฆษณาเอาไว้ว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 1.4 เท่าเมื่อเทียบกับ Mali-G76 โดยกินไฟน้อยลง 30% และนำไปประมวลผล Machine Learning ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม 60% ด้วยกัน

Valhall เป็นสถาปัตยกรรมใหม่จากทาง ARM ซึ่งถือเป็น Major Update ทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น (ครั้งสุดท้ายที่ ARM ยกเครื่องสถาปัตยกรรมใหม่คือปี 2016 ที่ Mali-G71 เปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรม Bifrost) 

นอกจาก Cortex-A77 และ Mali-G77 แล้วยังมีชิปประมวลผลแยกเพื่องาน Machine Learning โดยเฉพาะ โดยเพิ่งจะเปิดตัวไปปีที่แล้ว ปัจจุบันชิปรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพมากกว่าปีที่แล้วสองเท่าด้วยกัน และสามารถปรับเลือกใช้งานจำนวน CPU ได้ตามความต้องการ โดยจำกัดจำนวนสูงสุดเอาไว้ที่ 32 คอร์ด้วยกัน

โดยภาพรวมแบรนด์ที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU จาก ARM (เช่น Samsung Exynos, Huawei Kirin, MediaTek Helio) จะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ขณะที่ Qualcomm นั้นใช้เฉพาะ CPU เท่านั้น ประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มากนัก แต่ก็มี GPU Adreno เป็นของตัวเองอยู่แล้วในระดับหนึ่ง

ที่มา – TechCrunch, GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save