News & Update

Apple ใช้วิธีใหม่ในการกู้ข้อมูลเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป T2 เนื่องจากเปลี่ยนระบบการเข้ารหัส

Apple ออกเอกสารใหม่อธิบายวิธีกู้ข้อมูล Mac ที่ประสบปัญหาจนต้องส่งเข้ามาซ่อมแซมที่ศูนย์ เนื่องจากเครื่องรุ่นใหม่ใช้ชิปเข้ารหัสใหม่ที่ชื่อว่า T2

Apple ออกเอกสารใหม่อธิบายวิธีกู้ข้อมูลเครื่อง Mac ที่ประสบปัญหาจนต้องส่งเข้ามาซ่อมแซมที่ศูนย์ เนื่องจากเครื่องรุ่นใหม่อย่าง iMac Pro และ MacBook Pro 2018 ใช้ชิปเข้ารหัสใหม่ที่ชื่อว่า T2

Apple non T2 MacBook Recovery

ชิป T2 ทำงานดูแลเรื่องความปลอดภัยของระบบ ไม่ว่าจะเป็น Touch ID ที่เก็บอยู่ในแถบ TouchBar หรือการเข้ารหัส SSD ของเครื่อง โดยเทคนิคการกู้ไฟล์นี้มีเงื่อนไขอยู่ว่าเครื่องต้องยังบูทติด และเป็นเครื่องที่มีปัญหาถึงขั้นต้องเปลี่ยน Logic Baord  เท่านั้น

เมื่อเครื่องมีปัญหาเข้าข่ายที่สตาฟ Apple จะต้องกู้ข้อมูลให้ จะมีการนำสาย Thunderbol (USB-C) to Thunderbolt 3 (USB-C) หรือ Thunderbolt 3 (USB-C) to USB-A มาเสียบ และมีคอมพิวเตอร์ตัวกลางอีกที และต้องมีฮาร์ดดิสก์ USBเพื่อรับข้อมูลจากการกู้มาด้วย โดยตัวเครื่องจะถูกเปิดเข้าโหมด DFU และทำการกู้ไฟล์ด้วยซอฟท์แวร์เฉพาะของ Apple ที่ใช้กันภายในเท่านั้น

Apple ระบุว่าการทำ partitioning ตัวฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกใช้เวลาราวๆ 10 – 20 นาที แต่การย้ายไฟล์ออกนั้นขึ้นอยู่กับว่ามีไฟล์มากแค่ไหน และอาจจะใช้เวลานานถึงสองวันถ้าไฟล์มีขนาดใหญ่มาก (การถ่ายโอนจะไม่เร็วเหมือนกับการย้ายไฟล์ปกติ เนื่องจากไฟล์มีการเข้ารหัสอยู่)

เมื่อตอนที่มีการแกะเครื่องดูข้างใน MacBook Pro 2018 ก็พบว่าพอร์ต SSD Connector พิเศษหายไป ทำให้ที่ผ่านมาไม่สามารถทำการกู้ไฟล์ได้ถ้าหากเครื่องมีปัญหา เหตุผลก็เพราะว่าชิป T2 ทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการกู้ข้อมูลใหม่ และพอร์ต Connector ไม่สามารถใช้งานได้โดยตรงแล้ว

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save