News & Update

Apple อัพเดท MacBook Pro แล้ว ซีพียูเป็นรุ่นใหม่ คีย์บอร์ดยังคงเป็น Butterfly เจ้าปัญหา

macbook pro header

Apple เปิดตัวโน้ตบุคตระกูล MacBook Pro ใหม่ประจำปี 2018 แบบเงียบๆ ไร้งานเปิดตัว ทั้งสองรุ่นยังคงมีลักษณะภายนอกที่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนซีพียูตามรอบให้เป็น Intel รุ่นล่าสุด และเพิ่มฟีเจอร์จากฝั่ง iOS เข้ามาเล็กน้อย

apple macbook pro touch bar

MacBook Pro ปัจจุบันมีด้วยกันทั้งหมดสามรุ่น ได้แก่

  • 13 นิ้ว ไม่มี TouchBar
  • 13 นิ้ว TouchBar
  • 15 นิ้ว TouchBar

สำหรับรุ่น 13 นิ้วแบบไม่มี TouchBar นั้นไม่ได้รับอัพเกรดในครั้งนี้ ทำให้รุ่นที่วางจำหน่ายใน Apple Store ยังคงเป็นรุ่นเดิมสเปคเดิม และไม่มีฟีเจอร์ใหม่ใดๆ 

สำหรับรุ่น 13 นิ้ว ความเปลี่ยนแปลงคือซีพียูเดิม (Intel Core i5 / Core i7) ที่ใช้เป็นแบบ Dual Core ก็ขยับมาเป็น Core i5 / i7 ที่เป็น Quad Core ของสถาปัตยกรรม Coffee Lake และเพิ่มความจุ SSD สูงสุดจาก 1TB เป็น 2TB

ส่วนรุ่น 15 นิ้ว ความเปลี่ยนแปลงคือ Intel Core i7 (Quad Core) เพิ่มตัวเลือกใหม่เป็น Intel Core i7 / i9 (Hexa Core) และความจุ SSD เพิ่มไปสูงสุดที่ 4TB

ข้อดีของการขยับมาใช้ Intel สถาปัตยกรรมล่าสุดนี้ ทำให้เครื่องรองรับการใช้งาน DDR4 หน่วยความจำยุคใหม่ที่มีความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิม และกินไฟน้อยลงอีกด้วย โดยรองรับสูงสุดที่ 32GB

ฟีเจอร์ใหม่ในปีนี้ก็คือ True Tone แต่เดิมมีอยู่เฉพาะบน iPhone และ iPad Pro เท่านั้น เซนเซอร์วัดค่าแสงด้านหน้าจอจะตรวจและปรับแสงหน้าจอให้สีตรงอยู่เสมอ ผู้ที่น่าจะยินดีกับฟีเจอร์อย่างมากก็คือผู้ที่ทำงานด้านศิลป์ ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์เนอร์ ทีมตัดต่อ และแผนกอาร์ตที่ต้องตบตีกับโรงพิมพ์เรื่องสีเพี้ยนนั่นเอง

สำหรับหน่วยประมวลผลเฉพาะที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลลายนิ้วมือ และยืนยันตัวตนอย่าง Apple T1 ก็ออกเวอร์ชันใหม่เป็น Apple T2 ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาคือ Secure boot path ทำให้มัลแวร์ไม่สามารถแอบซ่อนตัวช่วงที่บูทเครื่อง และเข้ามาแฝงตัวทำงานในระบบอ่านลายนิ้วมือได้

ข่าวกึ่งร้ายกึ่งดีก็คือคีย์บอร์ดของ MacBook Pro รุ่นใหม่ยังคงเป็น Butterfly ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องพังง่าย แต่ว่าอัพเกรดเป็นรุ่นใหม่ใช้ชื่อว่า Butterfly 3 ซึ่งโฆษณาว่าพิมพ์ได้เงียบกว่าเดิม ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นเข้าใต้คีย์บอร์ด กดแป้นพิมพ์ไม่ติด หรือกดติดเบิ้ลไปนั้นยังคงเป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบในตอนนี้ ดังนั้นคนที่ชะลอแผนซื้อเพราะรุ่นที่ผ่านมามีปัญหาคีย์บอร์ดอาจจะยังต้องรอต่อไปอีกสักพัก

สำหรับราคาเริ่มต้นของรุ่น แมคบุ๊กโปร 13 นิ้วแบบ TouchBar อยู่ที่ $1,799 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนรุ่น 15 นิ้วราคาขยับไปที่ $2,399 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากเปิดตัวรุ่นใหม่เงียบๆ รุ่นที่ถูกถอดออกไปก็คือ แมคบุ๊กโปร 15 นิ้วรุ่นปี 2015 ที่ไม่ค่อยจะบางนักแต่มีพอร์ตค่อนข้างหลากหลาย ทำให้ MacBook ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน (ยกเว้น MacBook Air) ล้วนแล้วแต่เป็นรุ่นที่มีเฉพาะพอร์ต USB Type C เท่านั้น ไม่มีพอร์ตอื่นใดให้ใช้งาน ผู้ที่ต้องการเสียบต่อหน้าจอโปรเจคเตอร์พร้อมชาร์จไฟยังคงต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมอย่างหัวแปลงแบบตัว Y ต่อไป

 

ที่มา – CNet

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save