News & Update

Apple สร้างกระแสใช้งาน UWB แต่ไม่pv,เข้าร่วมสมาคมผู้พัฒนา

Apple เป็นผู้ผลิตมือถือรายแรกที่ใส่ชิปสัญญาณ UWB (Ultra Wideband) เข้ามาในมือถือ ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปยังทุกๆ แบรนด์ให้ต้องการวิศวกรที่สามารถพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ที่ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้

iPhone 11 Pro with UWB

UWB เป็นสัญญาณวิทยุระยะสั้นที่มีสัญญาณกว้าง และอยู่มากว่า 20 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาถูกใช้งานในทางการทหาร และอุปกรณ์ทางการแพทย์เสียมากกว่า ส่วนการนำมาใช้เพื่อภาคประชาชนทั่วไปมีน้อยมาจนกระทั่ง Apple หยิบมาใส่ในมือถือของตัวเองเมื่อปีที่ผ่านมา ประโยชน์ของ UWB คือมันมีความแม่นยำสูง ระบุตำแหน่งและทิศทางของแหล่งกำเนิดสัญญาณได้ ทำให้เราบอกได้ว่าของที่เรากำลังหาอยู่ (ที่เป็น UWB เหมือนกัน) อยู่ทิศใด และห่างออกไปแค่ไหน

ในปัจจุบันแบรนด์อื่นที่ใส่ชิป UWB มาในมือถือก็มีเพียง Xiaomi และ Samsung เท่านั้น โดยตอนนี้ฟีเจอร์ที่ใช้งานคือทำ Nearby Share เหมือนกับที่ Apple ใส่มาใน iPhone 11 Pro เพื่อทำ AirDrop ให้มีความแม่นยำ และรวดเร็วมากขึ้น (และนำไปใช้กับ AirTags ที่น่าจะเปิดตัวในอนาคต) นอกจากนี้ยังมีการนำไปใช้ทำ Car Key เพื่อเปิดประตูรถยนตร์ แทนที่ NFC ที่ต้องเข้าไปใกล้มากๆ เพื่อปลดล็อกก็เปลี่ยนมาเป็นการหันมือถือไปยังประตูเท่านั้น ล่าสุด Apple เข้าร่วมสมาคม Car Connectivity Consortium เพื่อพัฒนาวงการรถยนตร์ผ่านการเชื่อมต่อ (ในที่นี้คือใช้ UWB แทนกุญแจรถ) แต่กลับไม่เข้าร่วม UWB Alliance สมาคมผู้พัฒนาและกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยี UWB

Digitimes รายงานว่าแบรนด์ถัดไปที่จะใส่ UWB เข้ามาก็คือ OPPO และ Vivo โดยทั้งคู่จะใส่มาในมือถือ Android รุ่นบนๆ ที่จะเปิดตัวในอนาคต

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save