News & Update

Apple ฟ้อง NSO Group จากการโจมตีและพัฒนาสปายแวร์ Pegasus ที่เล็งเป้าไปยังผู้ใช้งาน iOS

Apple กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่ทำการฟ้องร้อง NSO Group ผู้พัฒนาสปายแวร์ Pegasus หลังจากก่อหนน้านี้ Meta (Facebook) ได้ฟ้องร้องคดีในลักษณะเดียวกัน

iOS NSO Group Pegasus Malware

Apple ระบุว่าเป้าหมายการฟ้องร้องครั้งนี้ก็เพื่อแบนไม่ให้ NSO Group ใช้ผลิตภัณฑ์ บริการ หรืออุปกรณ์ของ​ Apple อีก เพื่อยับยั้งการพัฒนามัลแวร์ในอนาคต

NSO Group เป็นบริษัทอิสราเอลที่ทำงานด้านความปลอดภัย และพัฒนาสปายแวร์ที่ใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการเพื่อโจมตีเป้าหมาย หนึ่งในมัลแวร์ที่มีชื่อเสียงก็คือ Pegasus ที่สามารถโจมตีผู้ใช้งาน iPhone ได้โดยทีผู้ใช้งานไม่ต้องเผลอคลิกลิงค์ หรือทำอะไรผิดพลาดเลย เมื่อโจมตีสำเร็จแล้วก็สามารถเข้าถึงข้อมูลในมือถือ ดักฟัง หรือแอบเปิดกล้องได้

NSO Group ไม่ได้ขายมัลแวร์ให้กับบุคคลทั่วไปหรือแฮคเกอร์ แต่เป็นกลุ่มภาครัฐที่ต้องการสอดส่องพฤติกรรมของผู้ก่อการร้าย โดยใช้เทคนิคที่มีควมซับซ้อนหลายชั้น แต่มักจะไม่โจมตีเป็นวงกว้างเพื่อไม่ให้เกิดการไหวตัวและอุดช่องโหว่ของระบบ

นอกจาก iOS (iPhone และ iPad) แล้วยังมี Android อีกด้วยที่เป็นเป้าหมายโจมตีของมัลแวร์ Pegasus และแน่นอนว่าเป็นการโจมตีประเภทที่ผู้ใช้งานไม่ต้องทำอะไรผิดพลาดอย่างการกดคลิกลิงค์ที่ไม่น่าไว้ใจ ก็ยังถูกแอบติดตั้งมัลแวร์ได้

ทาง NSO Group ระบุว่าเงื่อนไขการใช้งานของ Pegasus ระบุว่าห้ามใช้มัลแวร์ดังกล่าวกับนักข่าว นักกิจกรม และนักการเมือง แต่ก็มีรายงานว่ามีการใช้มัลแวร์ดังกล่าวกับกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้จำนวนมาก

ในคำร้องของ Apple ได้ระบุรายละเอียดของการทำงานว่าเมื่อ NSO Group ระบุได้ว่าเป้าหมายใช้งาน iPhone ก็จะส่งข้อความผ่าน iMessage ไปยังเหยื่อ เพื่อแอบติดตั้ง Pegasus แบบลับๆ ซึ่งช่องโหว่ดังกล่าวถูกปิดไปแล้วใน iOS 14.8 แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีช่องโหว่อื่นๆ ที่ NSO ใช้งานอยู่อีก

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save