News & Update

Apple ปล่อยอัพเดท OS ชุดใหญ่ อัพเดทแทบทุกอย่างยกเว้น macOS

วันนี้ Apple ปล่อยอัพเดทใหญ่สำหรับอุปกรณ์ไอทีแทบทุกชิ้นที่วางจำหน่ายอยู่ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, watchOS, tvOS รวมไปถึง HomePod Software

iOS 14.2 Emoji

iOS 14.2 / iPadOS 14.2

ทั้งสองระบบปฏิบัติการนี้เพิ่งจะออกอัพเดท iOS 14.1 / iPadOS 14.1 ไปไม่นาน และเพิ่งปล่อยอัพเดท Release Candidate สัปดาห์ที่ผ่านมา (ปัจจุบัน Apple เปลี่ยนจากการเรียกว่า Gold Master เป็น Release Candidate ครับ) โดยอัพเดทรอบนี้มีการเปลี่ยนแปลงจาก Release Candidate ค่อนข้างเยอะ ทำให้ต้องอัพเดทกันอีกรอบ บน iPhone 11 Pro Max ของผู้เขียนต้องดาวน์โหลดอัพเดทใหม่ 5.2GB คาดว่าเป็นการโหลด OS ทั้งตัวมาติดตั้งใหม่ แม้จะเป็นการโหลดแบบ OTA ก็ตามที

เวอร์ชันนี้มี emoji ใหม่ราวๆ 100 ตัว (ตามมาตรฐาน Unicode ชุดล่าสุด) และ Wallpaper ใหม่ รวมไปถึงการที่เราสามารถใช้งาน Shazam ได้จาก Control Center เพื่อหาว่าเพลงที่เล่นอยู่นั้นคือเพลงอะไร

เรื่องถัดมาคือ Optimized battery charging สำหรับ AirPods และ AirPods Pro ออกแบบมาเพื่อยืดอายุการใช้งานหูฟัง โดยจะวิเคราะห์พฤติกรรมการชาร์จแบตของเรา แล้วจะเรียนรู้ว่าควรจะชาร์จอย่างไรเพื่อให้อายุการใช้งานยาวที่สุด

นอกจากนั้นก็เป็นการแก้บั๊กครับ

iOS 12.4.9

สำหรับอุปกรณ์ที่เก่าเกินกว่าจะอัพเดทเป็น iOS 13 ไหว และค้างอยู่ที่ iOS 12 วันนี้ Apple ก็ฮอกแพทช์ความปลอดภัยให้เช่นกัน โดยมีอุปกรณ์ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แต่ยังอัพเดทให้ทั้งหมด 7 อย่างด้วยกัน ได้แก่

  • iPhone 5s
  • iPhone 6
  • iPhone 6 Plus
  • iPad Air
  • iPad Mini 2
  • iPad Mini 3
  • iPod touch (6th gen)

อัพเดทครั้งนี้ไม่มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่แต่ประการใด แต่เป็นการแก้ไขบั๊กใน Group FaceTime ที่อาจจะทำให้วิดิโอหลุดออกไปโดยไม่ตั้งใจได้ นอกจากนี้ก็อุดช่องโหว่ของหน่วยความจำ และแก้ไข Kernel ที่เปิดช่องให้ผู้ไม่ประสงค์ดีส่งโค้ดเข้ามารันในระบบปฏิบัติการได้

Apple HomePod

HomePod Software 14.2 / tvOS 14.2

Apple อัพเดทระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ภายในบ้านด้วยเช่นกันในรอบนี้ ส่วนใหญ่เป็นการแก้บั๊กเสียมากกว่า และรองรับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เปิดตัวไปเมื่อรอบเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ HomePods เชื่อมต่อกับ Apple TV และกลายเป็นระบบเสียง Stereo / Surround ได้

ที่ผ่านมา Apple TV สามารถเชื่อมต่อระบบเสียงกับ HomePod ได้ผ่าน AirPlay อยู่แล้ว แต่รอบนี้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อม HomePod สองตัวเข้ามาเป็นเสียงเสตอริโอได้ หรือจะทำเป็น Surround Dolby Atmos ก็ได้เช่นกัน

อีกฟีเจอร์หนึ่งก็คือ Intercom ที่สามารถส่งข้อความหรือเสียงไปยังสมาชิกภายในบ้านได้ และรองรับการถามข้อความ Siri “what’s my update?” แล้วสรุปออกมาว่าวันนี้จะมีนัดหมายอะไรบ้าง สภาพอากาศและจราจรเป็นอย่างไร และมีข่าวใดน่าสนใจเป็นพิเศษหรือไม่

watchOS 7

watchOS 7.1

สำหรับระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทวอชอย่าง watchOS 7 รอบนี้ก็ได้รับอัพเดทใหญ่แล้ว (แม้ว่าเลขจะตามหลังตัวอื่นๆ ไปบ้าง) โดยรอบนี้เป็นอัพเดทสำคัญสำหรับผู้ใช้งานในรัสเซีย และเกาหลีใต้ เพราะจะเปิดให้ใช้งาน ECG และการตรวจจังหวะชีพจรที่ผิดปกตินั่นเอง

สำหรับฟีเจอร์อื่นๆ ก็ได้แก่การวัดระดับเสียงหูฟังที่ดังจนเกินไปและแจ้งเตือน และแก้ไขปัญหาที่ใช้ unlock เครื่อง Mac ไม่สำเร็จ และบางกรณีที่ Apple Watch Series 6 จะเกิดหน้าจอดำตอนยกข้อมือขึ้นมาดู

ที่มา – 9to5Mac (1) (2) (3) , Apple Support

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save