News & Update

Apple พัฒนาชิป A14 อีกสองรุ่น สำหรับโน้ตบุค และเดสก์ทอป

Apple บอกมาตั้งแต่กลางปีแล้วว่าจะย้ายจากการใช้ชิป Intel ไปเป็นชิป Apple โดยจะใช้เวลาราวๆ สองปีเพื่อเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีครั้งนี้

MacBook

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่จะใช้ชิป Apple A-series ก็ยืนยันแล้วว่าจะเป็นโน้ตบุค (แต่ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเป็น MacBook หรือ MacBook Pro กันแน่) และคาดว่าจะใช้ชิปที่อัพเกรด เพิ่มจำนวนคอร์และความถี่สัญญาณนาฬิกาเมื่อเทียบกับรุ่นใน iPhone / iPad Air

Apple silicon roadmap

ข่าวลือล่าสุดจากฝั่งจีนเผยว่านอกจาก Apple A14X ที่จะใช้ใน MacBook และ iPad Pro รุ่นถัดไปแล้วยังมีชิป Apple A14T ที่แรงกว่า ออกแบบมาเพื่อใช้กับ iMac อีกด้วย โดยมีโค้ดเนมว่า Mt. Jade (ภูผาหยก) และ GPU โค้ดเนม Lifuka (เป็นชื่อเกาะทางตะวันออกของอาณาจักรตองกา แถวๆ ทวีปออสเตรเลีย)  ทั้งคู่จะใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรของ TSMC

 ความแตกต่างของ iMac กับ MacBook ก็คือการเสียบสายนั่นเอง โดย MacBook นั้นเป็นโน้ตบุค ซีพียูที่ใช้จึงต้องกินไฟน้อย และสามารถอยู่ได้นานแม้จะไม่ได้เสียบปลั๊กไฟชาร์จตลอดเวลา ขณะที่ iMac นั้นจะเสียบไฟตลอดเวลา อัตราการบริโภคพลังงานจึงไม่ได้เป็นปัญหาในการใช้งานนัก

สำหรับชิปประมวลผลสำหรับปีหน้าอย่าง Apple A15 นั้นแหล่งข่าวระบุว่าอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยจะใช้กระบวนการผลิต N5P (5nm Enhanced) ของ TSMC และจะมีการแยกรุ่น A15X กับ A15T ตามมาด้วยอย่างแน่นอน

ที่มา – MacRumors

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save