News & Update

Nvidia อาจจะยอมแพ้ ปล่อย ARM ไปหลังจากถูกขัดขวางสารพัดช่องทาง

Nvidia

Nvidia อาจจะยอมแพ้ไม่เข้าซื้อ ARM แล้ว หลังจากประกาศ และพยายามจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 18 เดือนเมื่อตอนเดือนกันยายนปี 2020

Nvidia Arm Header

ตอนที่ประกาศข่าวเรื่องการเข้าซื้อ CEO ของ Nvidia ประกาศว่าการเข้าซื้อครั้งนี้จะเปิดศักราชใหม่ของปัญญาประดิษฐ์ แต่กระแสตีกลับเริ่มต้นทันทีหลังจากการประกาศ เพราะลูกค้าของ ARM นั้นล้วนมีแต่รายใหญ่ที่มีอำนาจในวงการไอที และส่งแรงกระเพื่อมได้มาก ไม่ว่าจะเป็น Apple, Qualcomm, Microsoft, Samsung, Intel, Amazon และอีกมาก โดยต่างก็คัดค้านการเข้าซื้อสารพัดระดับ ตั้งแต่แสดงความไม่เห็นด้วย ไปจนถึงยื่นเอกสารไปยัง FTC เพื่อให้ค้านการเข้าซื้อ และฟ้องร้องการผูกขาดถ้าหาก ARM ไปอยู่ในมือของ Nvidia

ปัจจุบันในสหรัฐ FTC ขวางการเข้าซื้อแล้ว และในประเทศจีนนั้นรัฐคงไม่ยอมแน่ๆ เพราะถ้าหาก Nvidia ได้ไปจริง จะกลายเป็นเทคโนโลยีระดับสำคัญที่อยู่ในมือของสหรัฐ (และอาจจะถูกสหรัฐแบนการทำธุรกิจและเป็นปัญหาในภายหลังเหมือนเมื่อครั้ง Huawei ถูกแบน)

สัญญาตอนเข้าซื้อนั้นระบุว่า Nvidia จะต้องได้รับคำอนุญาตจากภาครัฐให้เข้าซื้อ ARM เสร็จสิ้นภายในวันที่ 13 กันยายน 2022 แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องยืดระยะออกไปก็สามารถทำได้ แต่ดูจากการขัดขวางทุกทิศทางแบบนี้ Nvidia อาจจะไม่ยืดระยะเวลาดีลออกไปก็เป็นได้ และถ้าหาก ARM ไม่ถูกขายทาง SoftBank คาดว่าน่าจะนำ ARM เข้าตลาดหุ้น และเปิดช่องให้รายใหญ่ที่ล้วนเป็นลูกค้า (เช่น Google, Apple, Amazon, Microsoft, Qualcom, Samsung, Intel) เข้ามาซื้อหุ้น

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save