News & Update

สิ้นสุดยุค Adobe Flash แล้ว Adobe ยุติการซัพพอร์ทอย่างถาวร 12 มกราคมนี้

Adobe Flash End

Steve Jobs ถือได้ว่าเป็นคนที่ดังที่สุดในโลกที่ออกมาพูดถึง Adobe Flash ว่ากินทรัพยากรเครื่อง มีช่องโหว่ และบั๊กเต็มไปหมดจนทุกคนควรจะเลิกใช้ได้แล้ว

Adobe Flash

Steve Jobs กล่าวประโยคเหล่านี้ในปี 2010 ตอนที่เปิดตัว iPad รุ่นแรก และวันเดียวกันช่วงคุยกับนักข่าวก็ถูกถามว่าทำไม iPhone และ iPad จึงไม่มี Adobe Flash ขณะที่ macOS (ขณะนั้นเรียก Mac OS X) กลับรองรับ ในปีเดียวกันนั้นเอง Steve Jobs ได้กล่าวในการประชุมบริษัทกับพนักงานว่า Flash บน Mac เองก็ไม่ได้ดี แถมยังเคยทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Mac แครชได้อีกด้วย ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Apple ไม่บ่อยนัก โดย Jobs ได้ระบุว่าโลกเราควรจะหมุนไปทาง HTML5 แทน เพราะออกแบบมาได้ดีกว่า และรองรับฟีเจอร์บน flash ได้แทบทั้งหมด

ถ้าใครจำกันได้เมื่อราวๆ 10 ปีก่อนตอนที่ Flash ยังโด่งดัง เรามักจะได้ยินทุกเดือนว่ามีการออกแพทช์ความปลอดภัยที่อุดช่องโหว่ของ Adobe Flash แต่จนแล้วจนเล่า ช่องโหว่ดังกล่าวก็มีโผล่มาใหม่แทบทุกเดือน

10 ปีผ่านไปนับจากวลีทองที่ Steve Jobs ได้กล่าวเอาไว้ ในที่สุด Adobe ก็จะยุติการรองรับ Flash แล้ว โดยกำหนดวันซัพพอร์ทสุดท้ายก็คือ 12 มกราคม 2021 หลังจากนั้นเบราเซอร์และระบบปฏิบัติการต่างๆ จะยุติการรัน Flash และค่อยๆ จางหายไปตามกาลเวลา สำหรับ HTML5 นั้นก็เป็นไปตามที่ Steve Jobs ทำนายเอาไว้ เพราะตั้งแต่ปี 2015 ผู้ให้บริการวิดิโอรายใหญ่ที่สุดอย่าง YouTube ก็เริ่มเปลี่ยนระบบจาก Flash ไปเป็น HTML5 การเปลี่ยนผ่านของรายย่อยต่างๆ ก็เริ่มต้นขึ้น และปี 2021 นี้เราก็แทบไม่เห็นระบบปฏิบัติการใด หรือเบราเซอร์ไหนที่รองรับ Flash กันเช่นแต่ก่อนแล้ว

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save