News & Update

Adobe กำหนดวันมรณะ Flash แล้ว สิ้นสุดการซัพพอร์ท 2020 นี้

Adobe Flash End

Adobe ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Flash รายปัจจุบัน ประกาศว่าจะยุติการใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวในปี 2020 แล้ว เนื่องจากระยะหลังได้รับความนิยมลดน้อยลงเรื่อยๆ

Adobe เข้าซื้อ Macromedia ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Flash ในปี 2005 และพัฒนาต่อมาจนถึงปัจจุบันร่วมสิบปี ล่าสุดได้ประกาศว่าจะยุติการใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวในปี 2020 แล้ว เนื่องจากระยะหลังได้รับความนิยมลดน้อยลงเรื่อยๆ

Adobe Flash Exploit

แม้ว่าจะประกาศยุติการพัฒนาแพลตฟอร์ม Flash ก็ตาม แต่ทาง Adobe ก็ยังไม่ยอมถอยจากเทคโนโลยีด้านเว็บไซต์แต่ประการใด โดยหลังจากนี้จะไปอยู่ข้าง HTML5 แทน ซึ่งในปัจจุบันผู้พัฒนาเบราเซอร์ทั้งหมดหันไปหาฝั่ง HTML5 นานแล้ว

สำหรับการเปลี่ยนผ่าน Adobe จะช่วยให้เทคโนโลยี Flash ที่ยังถูกใช้งานในปัจจุบันย้ายไปเป็น HTML5 อย่างราบรื่นภายใน 3 ปีนับจากนี้

โดยข้อมูลจาก Google เผยว่าในปี 2014 ผู้ใช้งานเข้าเว็บที่เป็น Flash ราวๆ 80% ของเว็บไซต์ทั้งหมด ขณะที่ปัจจุบันปี 2017 เหลือเพียง 17% เท่านั้น และยังคงลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นวันที่ Adobe ถอนเทคโนโลยีทั้งหมดออกไปอาจจะไม่เหลือผู้ใช้งานแล้วก็ได้

ปัจจัยที่ทำให้ Flash หายไปนั้นมีหลายอย่าง อย่างแรกคือช่องโหว่ของ Flash ที่ทำให้แฮคเกอร์หรือผู้ประสงค์ร้ายสามารถเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์มีเยอะเกินไป จากบันทึกของ CVE  12 ปีที่ผ่านมามีช่องโหว่ระดับร้ายแรงระดับสูงสุด (ระดับ 10) มากถึง 873 ช่องโหว่ด้วยกัน จากช่องโหว่ทั้งหมด 1030 รายการ คิดเป็น 84% ของช่องโหว่ทั้งหมด

นอกจากนี้ Flash ยังกินทรัพยากรสูงมาก เมื่อเทียบกับ HTML5 จึงไม่แปลกนักที่เบราเซอร์ต่างๆ ในระยะหลังย้ายข้างไปอยู่กับ HTML5 แทน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save