Applications

ครึ่งแรก 2018: App Store สร้างรายได้มากกว่า Google Play เกือบสองเท่า

App Store

Sensor Tower ตีพิมพ์งานวิจัยตัวเลขต่างๆของ App Store / Google Play ครึ่งแรกปีนี้ออกมาแล้ว ภาพรวมพบว่าแอปสโตร์สามารถทำรายได้มากกว่า Google Play เกือบสองเท่า

1H2018 App revenue worldwide

จากการประมาณการ App Store สามารถทำรายได้ $22,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากทั่วโลก ขณะที่คู่แข่งอย่าง Google Play สามารถทำรายได้เพียง $11,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น (ต่างกัน 1.9 เท่า) ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก เพราะ Apple มีตัวแปรที่ทำให้รายได้มากกว่า Google หลายอย่างด้วยกัน

ที่ผ่านมาผู้ใช้งาน Android มีพฤติกรรมการจ่ายเงินกับแอพน้อยกว่า iOS อยู่แล้ว อีกทั้งยังมีตัวเลือกค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น Google Play Store, Amazon Appstore, Samsung Store, Huawei Store, Xiaomi App Sotre เป็นต้น และไม่สามารถให้บริการ Google Play ในประเทศจีน ขณะที่ App Store นั้นเปิดให้บริการร่วมกับบริษัทดาต้าเซนเตอร์ท้องถิ่นทำให้สามารถกวาดรายได้จากประเทศจีนไปมหาศาล

ปี 2017 ตัวเลขรายได้ตลอดทั้งปี App Store อยู่ที่ $38,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ส่วน Google Play อยู่ที่ $20,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อพิจารณาจากตัวเลขของครึ่งแรกปีนี้แล้วสรุปได้ว่าผู้บริโภคมีการใช้เงินกับแอพมากขึ้นในปีนี้ โดยทาง Sensor Tower ประเมินว่า App Store จะทำรายได้มากกว่าปีที่แล้ว 26.8% ส่วน Google Play จะทำได้มากขึ้น 29.7%

แอพที่สร้างรายได้มหาศาลส่วนใหญ่เป็นแอพที่ให้บริการ และคิดค่าบริการรายเดือน เช่น Netflix, Tencent Video, Tinder, Spotify, Pandora, HBO Now

App Store

สำหรับแหล่งรายได้หลักของ App Store / Google Play ยังคงเป็นเกมส์ที่ผู้คนยินดีเปย์เงินเพื่อความได้เปรียบ (และกาชา) โดยครึ่งแรกปีนี้เติบโตขึ้น 19.1% ทำให้รายได้รวมเฉพาะอุตสาหกรรมเกมส์มือถือทั้งสองสโตร์อยู่ที่ $26,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (App Store $16,300 ล้าน , Google Play $10,300 ล้าน) โดยเกมส์ที่สร้างรายได้หลักๆ ทั้งสองแพลตฟอร์มก็คือ Honor of Kings (Tencent), Monster Strike (Mixi) และ Fate/Grand Order (SONY Aniplex)

App Downloads

ยอดรวมการดาวน์โหลดแอพไปติดตั้งปีนี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ปริมาณไม่มากนัก โดยเพิ่มขึ้นราวๆ 11.3% ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยแอพที่ได้รับความนิยมยังคงเป็นหน้าเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Messenger, WhatsApp, Instagram ส่วนเกมส์นั้นได้แก่ PUBG Mobile, Helix Jump และ Subway Surfers

สำหรับผู้ใช้งาน Android มีการดาวน์โหลดแอพเพิ่มมากขึ้นกว่า iOS เนื่องจากปีที่ผ่านมามีทั้ง Android One และ Android Go ที่ออกแบบมาเพื่อจับตลาดประเทศเกิดใหม่ โดยมีตัวเลขรวมที่ 36,000 ล้านครั้ง สูงกว่าแอปสโตร์ที่มีเพียง 15,000 ล้านครั้งเท่านั้นถึง 2.4 เท่า

แต่เมื่อพิจารณาแล้วยอดดาวน์โหลดก็ไม่ใช่ทุกอย่าง เพราะแอปสโตร์สามารถทำรายได้มากกว่าเกือบๆ สองเท่าเลยทีเดียว และแม้จะถอดประเทศจีนออกไปจากกราฟเพื่อให้ Google Play และ แอปสโตร์ เท่าเทียมกัน ฝั่งแอปสโตร์ยังคงมีรายได้ $15,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่า Google Play ที่ทำได้ $11,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐอยู่ราวๆ 30% อยู่ดี

 

ที่มา – TechCrunch

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save