News & Update

มาดู Mobilephone 10 รุ่น ยอดฮิตจากอดีตจนถึงปัจจุบันกัน!!

สิ่งที่ทำให้เราจดจำลักษณะหน้าตาของ Mobilephone เหล่านี้คงหนีไม่พ้นคำว่า ”โดดเด่น” ซึ่งเป็นคำสามารถให้ความหมายได้ดีว่าทำไมโทรศัพท์เหล่านี้ถึงยังครองใจผู้ใช้

ถ้าหากถามถึงโทรศัพท์มือถือในสมัยก่อนที่คุณหลายๆ คนเคยใช้แน่นอนว่าคำตอบที่ได้คงจะมีมากมายแตกต่างกันออกไป แต่ก็คงจะมีไม่กี่รุ่นที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและจดจำได้ แต่สิ่งที่ทำให้เราจดจำลักษณะหน้าตาของ Mobilephone เหล่านี้ก็คงจะหนีไม่พ้นคำว่า ”โดดเด่น” ซึ่งเป็นคำสามารถให้ความหมายได้ดีว่าทำไมโทรศัพท์เหล่านี้ถึงยังครองใจผู้ใช้ และสามารถจดจำได้เป็นอย่างดีตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน ไปดูกันเลย

รายชื่อ Mobilephone 10 อับดับยอดฮิต

1.Nokia 3310

Mobilephone Nokia 3310

เมื่อเข้าสู่ยุคที่มีการสื่อสารผ่านมือถือมากขึ้น โทรศัพท์มือถือที่มีความโดดเด่นในขณะนั้นก็คงหนีไม่พ้นรุ่น Nokia 3310 ที่ใช้งานง่ายและไม่ยุ่งยาก ซึ่งในยุคนั้นหันไปทางไหนก็เห็นแต่คนใช้ Nokia 3310 ด้วยรูปทรงลักษณะภายนอกพร้อมกรอบที่ดูทันสมัย มีเกมส์งูที่เป็นเกมส์ยอดฮิตสุดอมตะ สำหรับผู้ที่เคยใช้ Nokia 3310 จะรู้จักเกมส์นี้ดีอย่างแน่นอนเรียกได้ว่าโนเกียเป็นเจ้าแรกที่มาเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมบนโทรศัพท์มือถือในตลาดอุสาหกรรมช่วงนั้นเลยก็ว่าได้

2.Motorola RAZR V3

motorola-razr-v3

รองลงมาจากโนเกียนั่นก็คือ Motorola RAZR V3 ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่มีแนวคิดแตกต่างที่จะผลิตโทรศัพท์มือถือที่มีขนาดบางน้ำหนักเบาออกมาวางขายแม้รู้ว่าจะถูกเปรียบเทียบกับโนเกียก็ตาม Motorola ก็ยังเดินหน้าผลิตออกมาวางขายด้วยการออกแบบที่มีขนาดบางเฉียบประกอบกับตัวเครื่องที่หุ้มด้วยเนื้อโลหะที่ดูเรียบหรู ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ซื้อจนไม่น่าเชื่อ และ Motorola เองก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าโทรศัพท์แบบพับก็เจ๋งไม่แพ้กันในยุคนั้น

3.Nokia N95

Nokia-N95

เมื่อพูดถึงรายชื่อผู้ผลิตมือถือ อาทิเช่น Nokia, Motorola และ RIM (หรือที่รู้จักกันในนามของ BlackBerryในปัจจุบันนี้ ) หลายๆ คนก็คงจะทราบกันดีว่าบริษัทเหล่านี้เป็นตัวพ่อของวงการธุรกิจอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือของบ้านเราในยุคนั้น ซึ่งอาจเปรียบอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนนี้เป็นเหมือนกับบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ที่มีปลาอยู่หลายตัวแต่มีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงว่ายวนอยู่ในนั้น และนี่ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Nokia เกิดจุดเปลี่ยนริเริ่มความคิดแหวกแนว จนกลายมาเป็นผู้บุกเบิกตลาดอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเป็นรายแรก และพลิกสถานการณ์กลับมาเป็นผู้นำได้อีกครั้ง ด้วยแนวคิดการผลิตโทรศัพท์ที่เน้นไปในเรื่องของกล้อง และการถ่ายภาพที่มีความคมชัดพร้อมประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีเยี่ยมมาไว้บนโทรศัพท์มือถือของเค้า อย่างเช่น Nokia N95 ซึ่งก็สามารถกวาดรายได้จากยอดขายไปเป็นจำนวนหลายสิบล้านเครื่องเลยทีเดียว

4.Apple iPhone 3G

iphone-3g

เมื่อพูดถึง iPhone ก็คงจะไม่มีใครบอกว่าไม่รู้จักกันอย่างแน่นอน แต่ที่เราไม่ได้เลือก iPhone รุ่นแรกของ Apple นั้นก็เพราะส่วนตัวผมมองว่า iPhone 3G เป็นเหมือนรุ่นบุกเบิกของ iPhone ในบ้านเราที่กล้าโละรูปแบบการใช้งานแบบเดิมๆ ทิ้งไปและเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ทำให้คำจำกัดความเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือในยุคนั้น กลายมาเป็นสมาร์ทโฟนได้อย่างชัดเจนขึ้น ด้วยการนำเอาแนวคิดของการใช้งาน App Store เข้ามาเกี่ยวข้อง และภายในเวลาไม่ถึง 6 เดือน หลังจากที่ที่ App Store เปิดตัวในเดือนกรกฎาคมปี 2008 พร้อมกับแอพพลิเคชั่นเพียง 552 แอพเท่านั้น จนกระทั่งเดือนมกราคมปี 2009 มีแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นทั้งหมดเป็น 15,000 แอพ และมียอดการดาวน์โหลดสูงจำนวน 1 ล้านครั้ง และถัดมาไม่นานในเดือนกันยายน App Store ก็สร้างประวัติศาสตร์ในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 2 พันล้านครั้ง จากแอพพลิเคชั่นจำนวนกว่า 85,000 แอพ ที่มีผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเพียง 12,500 คนเท่านั้นเรียกได้ว่าสุดยอดจริงๆ

5.T-Mobile G1

T-Mobile-G1-first-impressions-aa-8-of-13-1340x754

 

เพื่อลดการเสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับระบบปฏิบัติการ iOS ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ HTC ชาวไต้หวันพันธมิตรผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแบบเปิดอย่าง Google เองก็ได้ร่วมกันผลิตโทรศัพท์มือถือระบบ Android ตัวแรกที่มีชื่อว่า T-Mobile G1 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบคีย์บอร์ดสไลด์ข้างที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และความเป็นเอกลักษณ์นี้ก็ได้จางหายไปตามกาลเวลา แม้ดูเหมือนว่าจะมีผู้ผลิตบางรายมีวัตถุประสงค์จะนำมันกลับมาทำเป็นอุปกรณ์เสริม แต่จนกระทั่งตอนนี้ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีวี่แววเลยสักที

6.Samsung Galaxy Note

samsung-galaxy-note-1340x754

อย่างที่ได้เคยกล่าวไว้ว่ามีแนวโน้มอย่างแน่นอนที่ iPhone นั้นอาจจะต้องทำการบ้านมากขึ้นเพื่อรักษาแชมป์อันดับหนึ่งไว้ ไม่ให้ถูกแทนที่ด้วยผู้ท้าทายหน้าใหม่จากโซนเอเชีย อาทิเช่น Samsung , Nokia , Motorola หรือ HTC ที่เรารู้จักกันอยู่แล้ว และก็ยังมีอีกหนึ่งรุ่นได้รับความนิยมเช่นเดียวกันกับ Galaxy Note ในปัจจุบันนั่นก็คือ G1 นั่นเอง และแนวโน้มตลาดในปัจจุบันก็มีความต้องการสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ และถึงแม้ในอดีต Galaxy Note ที่ทำหน้าจอแสดงผลออกมาขนาด 5.5 นิ้วจะได้รับการเยาะเย้ยก็ตาม ในปัจจุบัน Samsung Galaxy Note ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าปัจจุบันการทำหน้าจอมือถือขนาดใหญ่กลายเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการและยอมรรับมากขึ้นในขณะนี้

7.Samsung Galaxy S II

samsung-galaxy-s2-s-ii-1340x754

จาก Galaxy Note หน้าจอใหญ่มาสู่ Galaxy S II ที่ได้ทำลายล้างความเชื่อที่ว่าโทรศัพท์มือถือของซัมซุงต้องมีหน้าจอขนาดใหญ่ ซึ่งเจ้า Galaxy S II นั้นก็มีดีไซน์ที่ทั้งเล็กทั้งบางคล้ายกับ iPhone แต่ถูกพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ ขึ้นมาก แม้ว่า Galaxy S II จะเป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกปล่อยออกมาฉับพลันจากซัมซุงด้วยความพยายามที่ทำให้มันมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีฟีเจอร์ที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ขายไปได้กว่าหนึ่งล้านเครื่อง และ Galaxy S4 ที่มียอดขายมากขึ้นอีกเช่นกัน หลังจากที่ล้มเหลวกับ Galaxy S5 ซัมซุงเองก็พยายามที่จะทำ Galaxy S6 ออกมาเพื่อเกาะกระแสสมาร์ทโฟน และฉุดให้แนวโน้มของยอดขายดีขึ้นต่อๆ ไป

8.Motorola Moto G

Motorola-Moto-G-aa-8

โมโตโรล่ามองลงไปยังกลุ่มเป้าหมายระดับล่าง และสร้างนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ตัวถัดไปนั่นก็คือ Moto G นิยามใหม่ของความเป็นไปได้กับสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น หลังจากที่ RAZR V3 ได้ถูกแย่งกลุ่มตลาดเป้าหมายไปโดย storm ด้วยการการออกแบบที่ดีเยี่ยม พร้อมกับฝาครอบที่สามารถถอดออกได้ และมีรูปแบบการทำงานที่รวดเร็วมากส่งผลให้ Moto G นั้นไร้คู่แข่งในตลาดระดับล่าง ทำให้ผู้ผลิตหน้าใหม่อย่างจีนคิดที่จะเข้ามาช่วงชิงการครอบครองตลาดนี้ด้วยการเปิดตัว Xiaomi และ Redmi พร้อมรายละเอียดและราคาที่ถูกแสนถูก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่โทรศัพท์มือถือ Xiaomi นั้นจะขายได้ 800,000 เครื่องในเวลาเพียงแค่ 12 ชั่วโมง

9.Galaxy Note 4

samsung-galaxy-note-4-air-command-aa-3

ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญไปที่เรื่องของตัวเครื่องที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงๆ แต่ซัมซุงเองนั้นกลับใจเย็นและให้ความสำคัญไปที่เรื่องของกล้องบนแอนดรอย์สมาร์ทโฟน ซึ่ง Galaxy Note 4 นี้กล้องของเค้านั้นดีมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของฟังก์ชั่น Stabilisation Optical และการแก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดจาก Note 3

10. Samsung Galaxy S6 Edge

Samsung-Galaxy-S6-Edge-26-1340x754

ในปีที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นซัมซุงปล่อย Galaxy S6 Edge และก็คงจะปฎิเสธไม่ได้เรยว่ามันเป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากโดยไม่ต้องสงสัย เพราะนี่ถือเป็นแรกที่มีการผลิตสมาร์ทโฟนขอบจอโค้งและยังไม่มีสมาร์ทโฟนตัวไหนที่ผลิตรุ่นที่เป็นขอบจอโค้งออกมาแข่งขันอีกด้วย

จากทั้งหมด 10 รุ่นที่กล่าวมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ พอจะมีรุ่นไหนที่จำได้ว่าเคยใช้ หรือยังมีเก็บไว้กันบ้างไหมครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save