Article

6 ทิปส์ถ่ายภาพด้วยมือถือฉบับมือใหม่ รับรองว่าภาพสวยแบบมืออาชีพ

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

ใครที่จะออกไปเที่ยวช่วงปีใหม่ นอกจากจะเตรียมมือถือไปถ่ายภาพให้พร้อมแล้ว อย่าลืมเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพสวยๆ ด้วยมือถือนะ รับรองว่าง่ายๆ ทำตามได้แน่นอน

ใครที่กำลังจะออกไปเที่ยวช่วงปีใหม่ นอกจากจะอย่าลืมเตรียมมือถือตัวเก่งคู่ใจให้พร้อมแล้ว เรื่องเทคนิกถ่ายภาพก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมให้พร้อมเช่นกัน สำหรับมือโปรหรือช่างภาพอาจไม่น่าห่วง แต่ใครที่ใช้มือถือถ่ายภาพเล่นๆ เป็นส่วนใหญ่แล้วกลัวจะไม่ได้ภาพสวยๆ กลับมา เรามี 6 กลเม็ดเคล็ดลับการถ่ายภาพด้วยมือถือมานำเสนอ อ่านไป ทำตามไปได้ง่ายนิดเดียว และยังมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่คาดไม่ถึงซ่อนอยู่ด้วยละ แต่ถ้าใครยังหามือถือคู่ใจไปถ่ายภาพปีใหม่นี้ไม่ได้ เราก็มีตัวเลือกให้ดูกันเพียบบบบ!

 เตรียมตัวเคาท์ดาวน์กับ 5 สมาร์ทโฟนสุดเจ๋ง ถ่ายภาพแสงไฟปีใหม่แจ่มๆ

แนะนำมือถือสเปกแรง ครบเครื่อง น่าซื้อ งบไม่เกิน 20,000 บาท ในปี 2018

แนะนำมือถือน่าซื้อ 10 รุ่น ราคาต่ำ 10,000 บาท สุดคุ้มในปี 2018

 

1. ถ้าใส่กรอบให้กับภาพ จะให้ภาพออกมาแบบไหน?

อย่าเพิ่งตกอกตกใจกนว่าจะถ่ายภาพทีนึงต้องหากรอบรูปมาใส่ด้วยเหรอ ขอบอกเลยว่าไม่ใช่แบบนั้น แต่ว่าให้ลองจินตนาการว่า ถ้าจะถ่ายภาพนี้ไปใส่กรอบ อยากจะให้ภาพถ่ายออกมาเป็นยังไง ลองหันมุมมองกล้องใหม่ๆ ไม่ว่าจะหันซ้าย หันขวา ขึ้นบนลงล่างเอียงกล้องนิดๆ หน่อยๆ หรือมือถือรุ่นไหนที่ซูมภาพได้แบบกล้องจริง ก็ลองซูมภาพเข้าไปก็ได้ และอย่าลืมลองใช้โหมดถ่ายภาพอื่นๆ เช่น โหมดพาโนรามาเวลาถ่ายภาพวิวสวยๆ กว้างๆ หรือขยับกล้องเข้าไปใกล้วัตถุเล็กๆ น่ารักจำพวกดอกไม้สวยๆ หรือตุ๊กตาตัวจิ๋ว แล้วแตะจอมือถือเพื่อโฟกัสให้คมชัด ไม่เบลอ อาจจะค้นพบมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นก็เป็นได้

2. สร้างกรอบใหม่ๆ ในภาพ

ถ่ายภาพด้วยมือถือ facebook

ถ่ายภาพด้วยมือถือ facebook

หลายคนอาจจะเคยได้ยินแต่ประโยค วลีที่ว่าให้ออกนอกกรอบ แต่ทำไมทิปส์นี้ให้อยู่ในกรอบกันล่ะ เพราะว่าเป็นอีกวิธีสร้างจุดเด่นใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ เช่น การถ่ายภาพบริเวณกรอบประตู หน้าต่างตามสถานที่สวยๆ หรือจะเลือกฉากหลังที่มีลักษณะเป็นกรอบก็ได้ ทำให้ตัวแบบดูโดดเด่นไปอีกแบบ

ถ่ายภาพด้วยมือถือ pantip

ตัวอย่างการถ่ายภาพร่วมกับกรอบประตูหลายๆ ชั้น ทำให้ภาพดูสวยแปลกตาและมีมิติ by Ibrahim Rifath on Unsplash

3. ทำให้ภาพน่าดึงดูดสายตาแบบง่ายๆ

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

จริงๆ แล้ว สิ่งที่น่าดึงดูดสายตาอาจจะเป็นอะไรที่ดูสวยงาม โดดเด่น หรือแปลกประหลาดไปจากความจริงก็ได้ แต่ถ้าในสถานการณ์ตอนนั้นไม่มีสิ่งได้ที่พอจะดึงดูดสายตาได้แบบว้าวๆ ปังๆ ก็จะมีสิ่งที่เรียกว่าเส้นนำสายตา (Leading Line) ที่ทำให้ภาพถ่ายมีมิติ ดูลึกเข้าไปไม่แบนราบ และยังช่วยเก็บรายละเอียดภาพได้ค่อนข้างครบ ใกล้เคียงมุมมองที่ตาเห็นอีกด้วย

ถ่ายภาพด้วยมือถือ pantip

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ใช้เทคนิค Leading Line มองตามแถมเก้าอี้ไปยังตรงกลางภาพ by Michael D Beckwith on Unsplash

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

Photo by IB Wira Dyatmika on Unsplash

4. Rule of ODDS เคล็ดลับจากจำนวนคี่

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

อ่านถึงข้อนี้แล้วหลายคนน่าจะงงงวยว่าอ้าว จำนวนคี่คืออะไร ถ้าไปเที่ยวกัน 3 คนแล้วถ่ายภาพแค่ 2 คนจะเป็นไรไหม ขอบอกว่ากฎข้อนี้ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น แต่นี่เป็นการค้นพบเคล็ดลับใหม่ๆ จากการจัดองค์ประกอบภาพว่า ถ้าจัดให้ภาพถ่ายมีตัวแบบหรือวัตถุเป็นจำนวนคี่ เช่น 3 5 7 ภาพจะดูดึงดูด น่าสนใจมากกว่าภาพที่มีตัวแบบเป็นจำนวนคู่ เพราะสมองจะสั่งการให้จับคู่สิ่งที่อยู่ในภาพถ่ายอัตโนมัติ แต่ถ้าเหลือเศษขึ้นมา ก็จะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าภาพๆ นี้มีอะไรซ่อนอยู่

อ่านเพิ่มเติมเรื่องของกฎจำนวนคี่ได้ คลิกที่นี่

ภาพถ่ายจากมือถือ

by Helena Lopes on Unsplash

เทคนิค ถ่ายภาพด้วยมือถือ

by Phương Nguyễn on Unsplash

5. จัดวางภาพถ่ายให้สมมาตร

ถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือ

อันนี้น่าจะเป็นเรื่องพื้นฐาน สามัญประจำบ้านว่าเวลาถ่ายภาพ อย่าทำให้ภาพถ่ายเบี้ยว เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง (แต่ภาพถ่ายบางสไตล์ก็ทำได้นะ ไม่ได้ห้ามเด็ดขาดแต่อย่างใด) แต่ถ้าใครที่ฝึกถ่ายภาพแบบพื้นฐาน ก็ขอแนะนำเรื่องสมมาตรก่อนเลย ซึ่งในโหมดโปร Expert ของมือถือบางรุ่นจะมีฟีเจอร์ย่อยๆ อย่างมาตรวัดระนาบเข้ามาช่วยด้วย แต่ถ้ามือถือรุ่นไหนไม่มี ก็แนะนำให้เปิดฟีเจอร์ Grid จุดตัด 9 ช่องแบบ 3 x 3 ก็ช่วยจัดระเบียบได้ส่วนหนึ่ง

ตัวอย่างหน้าตามาตรวัดระนาบในกล้องมือถือ จะเอียงไปมาซ้ายขวา หากภาพตรงแล้วจะขึ้นเป็นสีเขียว

 

ถ่ายภาพด้วยมือถือ pantip

Photo by Vitaliy Ryapolov on Unsplash

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

Photo by Vitaliy Ryapolov on Unsplash

6. อย่าลืมเรื่องของจุดตัด 9 ช่อง

ถ่ายภาพด้วยมือถือ สวย จุดตัด 9 ช่อง

ถ้าค้นหาเคล็ดลับ ทริคการถ่ายภาพให้สวย นี่น่าจะเป็นคำแนะนำที่พบในหนังสือทุกเล่ม เว็บไซต์ทุกเจ้าก็เป็นได้สำหรับเรื่องของจุดตัด 9 ช่อง (Grid 3×3) เพราะนี่แหละตัวช่วยชั้นดีในการจัดองค์ประกอบภาพเลยล่ะ ง่ายๆ เพียงวางจุดตัดจุดใดจุดหนึ่งในภาพให้ตรงกับตัวแบบ ก็จะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ รวมถึงสร้างเรื่องราวผ่านฉากหลัง หรือพื้นที่ว่างอีกด้านหนึ่งก็ได้อีกด้วย

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

Photo by Kevin Grieve on Unsplash

ถ่ายรูปด้วยมือถือ pantip

Photo by Tommaso Pecchioli on Unsplash

Photography tips ทิปส์ปิดท้ายเล็กๆ น้อยๆ

อย่าลืมเช็ดหน้าเลนส์กล้องให้สะอาด เพราะบางทีที่ภาพเบลอ ไม่คมชัดอาจจะเพราะมีอะไรเข้าไปเปื้อนก็ได้ และสำหรับใครที่ซื้อมือถือใหม่ อย่าลืมแกะสติกเกอร์ที่แปะเลนส์กล้องออกด้วย เพราะมือถือบางรุ่นแปะด้วยสติกเกอร์เบลอๆ บางรุ่นแปะด้วยสติกเกอร์สีฟ้า ถ้าลืมแกะแล้วถ่ายภาพออกมาไม่ชัดไม่รู้ด้วยนะเออ หรือจะซื้อฟิล์มกันรอยหรือกระจกมาติดเลนส์กล้องทีหลังก็ได้

ถ่ายภาพด้วยมือถือ

ถือเครื่องมือถือด้วยสองมือให้นิ่ง หากถ่ายภาพแบบแนวนอน อย่าถือเครื่องด้วยมือเดียวและใช้นิ้วมืออีกข้างจิ้มบนหน้าจอ เพราะจะทำให้ภาพเบลอมัว หรือถ้าใครกลัวเรื่องภาพสั่นไหว สามารถใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมได้ เช่น ขาตั้ง ไม้เซลฟี่ ไม้กันสั่นพร้อมกิมบอล รีโมตบลูทูธ ฯลฯ

ตัวอย่างการใช้รีโมตบลูทูธ (S PEN Samsung Galaxy Note9) ถ่ายภาพ

ส่วนใครที่อยากดูเป็นเวอร์ชั่นคลิปวิดีโอ สามารถดูได้ที่

 

และสำหรับใครที่อยากติดตามบทความดีๆ หรือข่าวสารใหม่ๆ ในแวดวงไอที อย่าลืมติดตามเพียงกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ WhatPhone – Commu ได้เลยจ้า

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save