News & Update

Instagram นำระบบคัดกรองสแปม DeepText จากเฟสบุ๊คต่อยอดคัดกรองคอมเม้นท์ใน IG มาใช้แล้ว!

Instagram พลิกโฉมระบบตรวจจับ Spam คัดกรองความหมายของความคิดเห็นต่างๆ ที่ไม่เหมาะสมโดยใช้ระบบ DeepText ของเฟสบุ๊คมาเป็นตัวคัดกรองในการจัดการสแปมต่างๆ

Instagram พลิกโฉมระบบตรวจจับ Spam และคัดกรองความหมายของความคิดเห็นต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะตรวจสอบความหมายของคอมเม้นท์โดยอัตโนมัติระบบใหม่นี้จะอิงกับเฟสบุ๊ค และอินแกรมได้นำเอาโปรแกรม DeepText ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจำแนกข้อความโดยให้เครื่องตีความคำที่ใช้ในบริบทต่างๆ เพื่อคัดกรองคอมเม้นท์ที่เป็นสแปมหรือไม่เหมาะสมนั่นเอง

DeepText

DeepText

จะว่าไป อินสตาแกรม ก็ถือเป็นกลุ่มแรกๆ รองลงมาจากเฟสบุ๊คที่นำระบบแมชชีนเลินนิ่งมาใช้จัดการกับบรรดาคอมเม้นท์สแปมต่างๆ เอาจริงๆการต่อสู้กับสแปมของอินสตาแกรมนี้ก็เริ่มมีขึ้นสักพักใหญ่แล้ว ตั้งแต่เมื่อประมาณเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีรายงานบอกว่าจำนวนสแปมลดลงไปเท่าไหร่แต่ก็ถือว่ามีผลอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น เพราะอย่างที่ทราบกันว่าในโลกออนไลน์นั้นการจะหลีกเลี่ยงบรรดาคอมเมนต์ในแง่ลบต่างๆ ถือเป็นเรื่องยากที่สุด

สำหรับระบบดังกล่าวเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากระบบดีปเท็กส์ของเฟซบุ๊คที่ใช้ในการจัดการกับคอมเมนต์สแปมก่อนหน้านี้ โดยหลังจากที่ทางทีมพัฒนาสอนให้ระบบดีปเท็กส์สามารถจดจำและคัดกรองสแปมไอดีได้จนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็ได้นำมามาใช้ในการคัดกรองคอมเมนต์แย่ๆต่อ อาทิเช่น คอมเมนต์แสดงความเกลียดชัง คอมเมนต์เชิงดูถูกเหยียดหยาม หรือการโพสคอมเม้นต์คุกคามทางเพศ  ฯลฯ เป็นต้น

ก่อนที่จะเริ่มเปิดระบบคัดกรองนี้ให้ใช้งานจริงทางทีมพัฒนาเค้าก็ใช้คอมเมนต์ทั้งสิ้นกว่าสองล้านคอมเมนต์ในการสอนเจ้าระบบนี้ให้รู้จักกับคอมเม้นท์แย่ๆในรูปแบบต่างๆ แต่ก็น่าเสียดายที่ตอนนี้ระบบดังกล่าวยังสามารถใช้ได้แค่เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น  โดยเมื่อผู้ใช้โพสต์คอมเมนต์ที่เข้าข่ายไม่เหมาะสม  คอมเมนต์จะยังคงแสดงให้ผู้โพสต์เห็นตามปกติ  แต่ผู้ใช้คนอื่น  รวมถึงเจ้าของภาพ  จะไม่เห็นคอมเมนต์ดังกล่าว แบบว่า ล่องหนไปโดยที่เจ้าตัวคนโพสไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว ก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีเลยทีเดียวค่ะ ^^ 

ที่มา Techcruch

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save