News & Update

[I/O2019] Dynamic System Updates ระบบบูทชั่วคราวสำหรับแอนดรอยด์จะเปิดให้ใช้งานหลัง Android Q ทำให้ติดตั้งระบบชั่วคราวและลบทิ้งได้ง่ายๆ

Android Pixel Dynamic System Update Header

Google โชว์ของเกี่ยวกับ Android ในงาน I/O 2019 หลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือฟีเจอร์ที่ยังไม่เสร็จโดยตอนนี้เรียกมันว่า Dynamic System Updates

Google โชว์ของเกี่ยวกับ Android ในงาน I/O 2019 หลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือฟีเจอร์ที่ยังไม่เสร็จและชื่ออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยตอนนี้เรียกมันว่า Dynamic System Updates

Android Q Beta with Dynamic System Update

คนที่ผ่านยุคสมัยติดตั้งระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองคงจะทราบดีว่าเราจะต้องทำแผ่น หรือไดรฟ์ที่ใช้บูทเพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการ โดยบางเวอร์ชันก็ถูกทำมาให้รันได้โดยไม่ต้องมีฮาร์ดดิสก์ (เช่น Windows PE หรือ Live CD Linux) เพียงแค่ใส่แผ่นหรือไดรฟ์ แล้วบูทเข้าระบบปฏิบัติการได้ทันที และเมื่อปิดเครื่องข้อมูลทั้งหมดก็หายไปเนื่องจากข้อมูลที่เรียกใช้อยู่ใน RAM

อย่างไรก็ตามบน Android นั้นแม้จะมีโค้ดเบสมาจาก Linux แต่เราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ โดยจะต้องติดตั้งใช้งานเพียงแค่อันเดียว ทำให้การทดสอบหลายๆ อย่างเช่นการติดตั้ง Android Beta เป็นเรื่องยาก เนื่องจากระบบปฏิบัติการทดสอบเหล่านี้ไม่พร้อมใช้งานจริง และการจะเอามือถือประจำวันไปติดตั้งเพื่อใช้งานก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เนื่องจากหลายๆ ครั้งแอพ หรือโปรแกรมสำคัญไม่สามารถใช้งานได้

ทาง Google เลยพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่ตอนนี้เรียกว่า Dynamic System Updates ขึ้นมา โดยจะติดตั้งไปปบนพาร์ติชันชั่วคราว ทำให้สามารถรัน GSI (Generic System Image) ชั่วคราวได้ ถ้าหากใครต้องการทดสอบ Android Q หรือ R ในอนาคตระบบก็แค่บูทเข้าพาร์ติชันนี้ และหลังจากใช้งานเสร็จก็รีบูทเครื่อง ล้างข้อมูลในพาร์ติชันดังกล่าวทิ้ง แล้วบูทเข้าระบบปฏิบัติการเดิมที่สเถียรและใช้งานได้ตามปกติ

ทาง Google เองบอกว่าฟีเจอร์นี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานทั่วไป แต่โฟกัสไปที่นักพัฒนามากกว่า เช่นรันระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่เพื่อทดสอบแอพพลิเคชัน หรือโค้ดจากโครงการ AOSP ที่สำคัญคือไม่ต้อง unlocked bootloader ก็สามารถทำได้ ทำให้หลายๆ คนน่าจะแฮปปี้เนื่องจากไม่ต้องเสี่ยงทำให้เครื่องเสียประกันแต่ประการใด

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save