Article

เทียบ iPhone X ปะทะ iPhone XR รุ่นเดิมแนวเรียบหรูกับรุ่นใหม่น่ารักสดใส

iPhone XR

สำหรับใครที่ลังเลระหว่าง iPhone XR กับ iPhone X ว่าควรซื้อรุ่นไหนดี เพราะ iPhone X ก็ยังเจ๋งใช้ได้ แต่สีสันสดใสของเจ้า XR ก็โดนใจเหมือนกัน

หลายคนน่าจะได้ไปจับจอง ลองสัมผัส หรือซื้อมาเป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้วกับไอโฟนสามรุ่นล่าสุดแห่งปีทั้ง iPhone XS, XS Max และน้องใหม่ iPhone XR ที่เปิดตัวมาพร้อมสีสันสดใสให้เลือกมากมาย หน้าจอที่ใหญ่กว่า ประสิทธิภาพที่อัพเกรดในหลายๆ ด้าน แต่หลายคนๆ ก็น่าจะมีคำถาม (รวมถึงตัวผู้เขียนเองที่ได้รับคำถามนี้จากคนรอบตัว) ว่า แล้วถ้าเอาไอโฟนเท็นอาร์มาเทียบกับ ไอโฟนเท็นล่ะ ควรซื้อรุ่นไหนดี เพราะไอโฟนเท็นในมือหลายๆ คนน่าจะเริ่มสั่นไม่มากก็น้อยเมื่อได้เห็นสีสันสดใสและฟีเจอร์หลายอย่างในเจ้าเท็นอาร์ หรือใครที่กำลังจะเปลี่ยนไปใช้ไอโฟนรุ่นใหม่แต่งบประมาณจำกัด จะเลือกแบบไหนอย่างไรดีล่ะ

iPhone XR vs iPhone X spec

ก่อนอื่นเราก็ไปดูสเปคคร่าวๆ ของทั้งสองรุ่นกันก่อน เพราะปัจจัยในการเลือกไอโฟนของแต่ละคนก็น่าจะต่างกัน บางคนซีเรียสเรื่องหน้าจอ บางคนนิยมเรื่องกล้อง หรือจะเป็นเรื่องของความจุตัวเครื่องก็สำคัญเพราะไอโฟนทุกรุ่นรวมถึงสองรุ่นนี้เพิ่มหน่วยความตำภายนอกไม่ได้นั่นเอง

 

Display

ในส่วนของหน้าจอแสดงผล ถ้าเลือกไซส์ ความใหญ่ของหน้าจอไอโฟน XR ชนะไปเลยที่ 6.1 นิ้ว แต่ถ้าใส่ใจเรื่องความละเอียดภาพ ตัวเลขของไอโฟนเท็นกลับใส่มามากกว่า และรุ่นนี้ยังมี 3D Touch อยู่ ในขณะที่เจ้าไอโฟนเท็นอาร์เปลี่ยนมาใช้ Haptic Touch แทน แต่จากเสียงของหลายๆ คนที่ได้สัมผัสไอโฟนเท็นอาร์ ต่างบอกว่า การแสดงผลหน้าจอทั้งเรื่องสีสันและความคมชัดก็สวยอยู่เหมือนกันนะ คาดว่าหน้าจะมาจากหน้าจอ Liquid Retina Display LCD Display ที่ใช้ในรุ่นนี้รุ่นแรก แนะนำว่าให้ลองสัมผัสด้วยตัวเองว่าชอบหน้าจอแบบไหน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองรุ่นนี้มี Notch หรือเจ้าติ่งหน้าจอทั้งคู่นะจ๊ะ

iPhone XR

Performance

นี่ก็เป็นอีกสิ่งใหม่เช่นกันอย่างชิปเซ็ต Apple A12 Bionic ขนาด 7 นาโนเมตรที่เข้ามาใน iPhone XR, XS และ XS Max เป็นสามรุ่นแรก ฉะนั้นเรื่องพลังความแรงก็ไม่น่าจะมีใครยอมใคร และเป็นชิปเซ็ตที่ใหม่กว่า Apple A11 Bionic ใน iPhone X ใครที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องพลังความแรงแบบเท่าตัวหรือนำไปใช้งานหนักจัดเต็ม ไอโฟนเท็นก็น่าสนอยู่นะ และอีกส่วนหนึ่งที่หลายคนพิจารณาก่อนซื้อก็คือความจุตัวเครื่อง ซึ่งตรงนี้ไอโฟน XR ได้เปรียบกว่าเพราะมีให้เลือก 3 ความจุ ทั้ง 64, 128 และ 256GB แต่ iPhone X นั้นมีแค่ 64 GB และ 256GB เท่านั้น ถ้าเกิดอยากได้ 128GB ขึ้นมานี่ยุ่งเลย แต่ราคาของไอโฟนเท็นจากดีลเลอร์ต่างๆ ก็มีการปรับลงลหลายเจ้าแล้ว แนะนำให้เช็คกันดีๆ

Camera

iPhone XR

ถ้าเทียบกันแบบหยาบๆ ระหว่างกล้องตัวเดียวของไอโฟน XR และกล้องคู่ของไอโฟนเท็นน่าจะช่วยให้หลายคนตัดสินใจได้ง่ายๆ เพราะกล้องคู่ของไอโฟนเท็นก็น่าจะยังถูกใจใครหลายๆ คน ซูมภาพแบบออพติคอลได้ 2 เท่าอีกต่างหาก แต่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์กล้องในไอโฟนเท็นอาร์มีสิ่งที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นรูรับแสง F1.8 เซ็นเซอร์ทำงานเร็วขึ้น 2 เท่า OIS ป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล, Portrait Mode ที่มีให้จัดแสงเพิ่มเติมทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง และสร้างเอฟเฟคต์หน้าชัด หลังเบลอได้แม้ไม่ใช่กล้องคู่ก็ตาม ส่วนใครที่ชื่นชอบการสร้างตัวการ์ตูน Animoji แอนิเมชั่นสุดน่ารักก็ยังทำได้ทั้งสองรุ่นนะจ๊ะ

กล้อง iPhone Xr

Others

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ที่แตกต่างกันในสองรุ่นนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่นไอโฟนเท็นอาร์ที่เปลี่ยนมาใช้งาน 2 ซิม (1 นาโนซิม+e sim) แต่รุ่น X ยังใช้งานได้ซิมเดียว, ดีไซน์และเฉดสีตัวเครื่องที่น่าจะขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคน รองรับคุณสมบัติกันน้ำระดับ IP67 (กันน้ำลึก 1 เมตรนาน 30 นาที) กรอบตัวเครื่องของไอโฟนเท็นอาร์ ที่ใช้อลูมิเนียม แต่ไอโฟนเท็นใช้สแตนเลสสตีล

iPhone X

และทั้งสองรุ่นนี้ก็ยังต้องใช้ Face ID หรือใบหน้าสำหรับการปลดล็อคหน้าจอเช่นเคย

ปิดท้ายด้วยสีสันตัวเครื่องที่มาในคนละสไตล์ ซึ่งคาดว่าหลายๆ คนอาจจะเลือกไอโฟนเพียงเพราะ “สีสัน” ก็เป็นได้

 

พิเศษ!!! โอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของ iPhone X 256 GB ในราคาพิเศษ

คุณสามารถเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ ในราคาที่คุณเลือกเองได้กับแอปฯ VFIN ที่ประมูลสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ตลอด 30 วัน 30 เครื่อง ด้วยการร่วมมือกับ JFIN กระเป๋าสตางค์ดิจิทัล โดยใช้คริปโตเคอร์เรนซี่เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

สามารถเข้าไปประมูลกันได้ผ่านแอปฯ เท่านั้นนะครับ และเปิดให้ผู้ใช้งาน Android สามารถดาวโหลดได้เท่านั้นครับ

 

ช่องทางการดาวโหลดแอปฯ และวิธีการใช้งาน

ดาวน์โหลดแอพฯ
http://bit.ly/vfinandroid

วิธีการประมูล
https://web.facebook.com/pg/JFINofficial/photos/?tab=album&album_id=283250052598345

วิธีการเติม JFIN
http://bit.ly/JFCHOWTO

รายละเอียดกิจกรรมประมูล
https://web.facebook.com/pg/JFINofficial/photos/?tab=album&album_id=281413582781992

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save