News & Update

Qualcomm เปิดตัวโมเดมใหม่ Snapdragon X20 LTE

Qualcomm Snapdragon

Qualcomm ได้เปิดตัวโมเดมเชื่อมต่อสัญญาณ 4G LTE รุ่นใหม่ คราวนี้ใช้รหัสว่า Snapdragon X20 LTE คาดว่าจะเริ่มใช้งานกับชิปเซ็ตปีหน้าทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 1.2 Gbps

Qualcomm Snapdragon X20 LTE

กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว Qualcomm ได้เปิดตัวชิปโมเดม Snapdragon X16 สัญญาณ LTE Advanced Pro ที่สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุดที่ 1.0 Gbps ตอนนี้ก็ครบปีแล้ว ชิปที่จะใช้โมเดมดังกล่าวคือ Snapdragon 835 (แต่ตอนนี้ยังไม่เริ่มวางจำหน่าย) แต่ทาง Qualcomm ไม่รอช้า เปิดตัวชิปโมเดมสำหรับปีหน้าด้วยชื่อ Snapdragon X20 LTE

ตัวชิปโมเดมรุ่นใหม่นี้จะใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตรของ Samsung และปรับปรุงหลายๆ อย่างให้เหนือกว่าโมเดมรุ่นก่อนหน้าอย่าง Snapdragon X16 เช่นสามารถทำ Carrier Aggregation (รวมสัญญาณหลายความถี่) ได้สูงสุด 5 สัญญาณ ทำให้นำความถี่ที่หลากหลายมารวมกันเพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.0 Ghps กลายเป็น 1.2 Gbps ส่วนความเร็วอัพโหลดนั้นยังคงเท่าเดิมที่ 150 Mbps (Carrier Aggregation สูงสุด 2 สัญญาณ)

snapdragon_x20-ca_config

อย่างไรก็ตามทาง Qualcomm ไม่ได้เพิ่มการรองรับสัญญาณเป็น 5 ความถี่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังทำให้ฝั่งผู้ให้บริการติดตั้งเสาสัญญาณ LTE ด้วยความถี่เพียง 10 Mhz ได้ด้วย ทำให้ประเทศที่ความถี่มีจำกัดและหนาแน่นจนไม่สามารถเปิดใช้ได้ 20 Mhz สามารถทำความเร็วได้ดีขึ้น เพราะมีงานศึกษาพบว่าเพียง 64% ของผู้ให้บริการทั่วโลกเท่านั้น ที่จะใช้งานสัญญาณได้เต็ม 20 Mhz

ตัวเทคโนโลยีของ Snapdragon X16 และ Snapdragon X20 นั้นมีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ LTE Broadcast, Ultra HD Voice (ร่วมกับ EVS Codec) หรือ Citizen Broadband Radio Service (CBRS) ที่ใช้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถทำการเชื่อม 4G LTE ที่ความถี่ 3.5 GHz ได้ด้วยถ้าหากผู้ให้บริการเปิดให้ใช้งาน หรือใช้ในการทดสอบภายในองค์กรผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ท

สิ่งที่ใหม่จริงๆ ใน Snapdragon X20 คือการที่มันรองรับ Dual SIM Dual VoLTE (DSDV) ทำให้ซิมที่สองที่ใส่อยู๋สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ท และโทรศัพท์ด้วย 4G LTE ได้ เนื่องจากปัจจุบันซิมที่สองนั้นมักจะรองรับ 2G/3G เท่านั้น การที่ Snapdragon X20 ทำให้ SIM2 สามารถใช้ VoLTE ได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีเก่าๆ ที่อาจจะหมดไลเซนส์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าได้

ตัว Snapdragon X20 นั้นจะมีเป็นชิปวางจำหน่ายในปีนี้ โดยจะขายให้กับองค์กรหรือหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับสัญญาณความถี่ ส่วนการใส่เข้าไปในชิปประมวลผลนั้นจะเป็นชิปรุ่นสูงสุดของปีหน้า (ยังไม่รู้ว่าจะใช้รหัสอะไร) 

ที่มา – AnandTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save