News & Update

Samsung ออกโครงการ Galaxy Upcycling ยิ่งกว่าการ Recycle เพราะมอบชีวิตใหม่ให้ของเก่า

Samsung ร่วมมือกับ iFixit เปิดโครงการต่อสู้กับปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในชื่อว่า Galaxy Upcycling เน้นการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Samsung ร่วมมือกับ iFixit เปิดโครงการต่อสู้กับปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในชื่อว่า Galaxy Upcycling เน้นการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Galaxy Upcycling

Galaxy Upcycling

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายมากกว่าแค่รีไซเคิลเท่านั้น เพราะจะมอบชีวิตใหม่ให้กับอุปกรณ์ไอทีที่หมดอายุการใช้งานไปแล้ว อย่างเช่นตู้ปลาที่มีมือถือควบคุมการเปิด/ปิด ไฟ ตรวจสภาพน้ำจากเซนเซอร์ 

นอกจากนี้ที่เด่นๆ ก็มีเครื่องขุดเหรียญ Bitcoin ที่ประกอบไปด้วย Samsung Galaxy S5 จำนวน 40 เครื่อง โดย Samsung จะเปิดซอร์สโค้ดให้นำไปใช้ และขายอุปกรณ์อย่างเช่นเซนเซอร์ที่ต้องใช้เพื่อให้ชีวิตใหม่กับมือถือและแทบเล็ตเก่าๆ อีกครั้ง

เจ้านกฮูกที่เห็นนี้เป็นมือถือที่ลงโปรแกรม Facial Recognition เพื่อระบุว่าใครมายืนอยู่หน้าบ้าน

CEO ของ iFixit ได้กล่าวว่าโครงการนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจและดีอย่างมาก เพราะการนำเครื่องกลับมาใช้ใหม่แบบนี้เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ดีกว่ารีไซเคิล แต่ทว่าคนทั่วไปไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง อาจจะด้วยซอฟท์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์ที่ต้องใช้มีความยุ่งยากเกินกว่าคนธรรมดาจะทำได้ การที่ผู้ผลิต (Samsung) หันมาร่วมด้วยทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมาได้

หลังจากนี้ทาง Samsung จะเปิดเว็บไซต์กลางเพื่อให้คนส่งไอเดียเข้าไปว่าสามารถนำมือถือเก่าๆ (หรือแทบเล็ตเก่าๆ) ไปประยุกต์ใช้งานอย่างไรได้บ้าง และต้องใช้อุปกรณ์อะไรเป็นพิเศษเพื่อใช้งานหรือไม่

Samsung ระบุว่าเราอยู่ในยุคที่ทุกคนสามารถซ่อมมือถือ หรือเปลี่ยนแบตเตอรีได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปพึ่งพาร้านหรือศูนย์ให้บริการแล้วเพราะข้อมูลเหล่านี้อยู่บนอินเตอร์เน็ททั้งสิ้น (แน่นอนว่าข้อมูลนี้อ้างอิงมาจากการให้คะแนนความยากง่ายในการซ่อมจาก iFixit) แต่ในวิดิโอที่เห็นมีโลโก้ Tizen 4.0 อยู่ อาจจะเป็นได้ว่าระบบที่ใช้ตรงนี้ไม่ใช่ Android แต่เป็น Tizen จากทาง Samsung แทน เพื่อนำไปใช้งานประเภท IoT ได้ง่ายขึ้น

 

ที่มา – Android Police, Motherboard

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save