News & Update

นักจิตวิทยาชี้ เกม Pokemon Go ช่วยลดอาการป่วย โรคซึมเศร้า ได้

Pokemon GO โรคซึมเศร้า

มีนักจิตวิทยาได้สังเกตเห็นผู้ป่วยที่มีอาการของ โรคซึมเศร้า จำนวนมาก มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นจากการเล่นเกม Pokemon GO

ใน 1 สัปดาห์แรกของการเปิดตัวเกม Pokemon GO ถึงแม้ว่าจะเปิดให้เล่นเพียงแค่บางประเทศแต่ตอนนี้ก็กลายเป็นกระแสฮิตถล่มทลายไปทั่วโลกแล้ว โดยที่ตัวเกมได้สร้างกระแสในสังคมมากมายทั้งด้านที่ดีและไม่ดี ล่าสุดนักจิตวิทยา John M. Grohol ได้เขียนบทความผ่านทางเว็บ PsychCentral เกี่ยวกับเกมนี้ว่า เขาสังเกตเห็นพฤติกรรมของกลุ่มผู้เล่นที่มีอาการของ โรคซึมเศร้า ที่ชอบเก็บตัวอยู่ในบ้าน ได้รับการกระตุ้นจากระบบของเกมให้พวกเขาอยากจะออกมานอกบ้านเพื่อตามจับโปเกม่อน

Pokémon-GO-2

โรคซึมเศร้า สามารถบรรเทาและรักษาได้ ด้วยการออกมาเข้าสังคม และ Pokemon GO ก็ช่วยผลักดันให้พวกเขาเลิกเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านได้

John M. Grohol กล่าวว่า “ในกรณีของผู้ป่วยที่มีอาการโรคซึมเศร้ารวมถึงผู้ที่มีความปกติทางด้านอารมณ์และเข้าสังคม แพทย์มักจะแนะนำให้พวกเขาออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผู้ป่วยประเภทนี้ แต่ว่าด้วยระบบเกมของ Pokemon GO ที่ผู้เล่นจะต้องออกไปตามหาโปเกมอนที่มีอยู่นอกบ้าน รวมถึงการเก็บไอเท็มจากจุด PokeStop และเอาโปเกมอนที่เลี้ยงไปไปต่อสู้ที่ Gym โดยที่จุดต่างๆ เหล่านี้ล้วนอ้างอิงกับตำแหน่งสำคัญภายในภายในละแวกที่พวกเขาอยู่อาศัย”

“เกม Pokemon GO สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ป่วยรู้สึกอยากจะออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน และการจับโปเกมอนได้ก็เป็นรางวัลตอบแทนให้พวกเขารู้สึกว่าการออกมานอกบ้านดีกว่าการเก็บตัวอยู่เฉยๆ ภายในบ้าน”

ในบทความได้มีการรวบรวมข้อความจาก Twitter ของผู้เล่นเกม #PokemonGO จำนวนมาก ที่ได้ทวีตข้อความแสดงความรู้สึกในด้านบวก ที่ตัวเกมช่วยให้พวกเขาอยากออกมาเดินสำรวจรอบเมืองที่ตัวเองอยู่อาศัย และเขายังได้สังคมใหม่ๆ กับผู้เล่นเกมคนอื่นที่พบเจอในที่สาธารณะอีกด้วย

ตอนนี้ยังไม่มีการทำวิจัยหรือเก็บข้อมูลเพื่ออ้างอิงกับทฤษฎีทางการแพทย์ เนื่องจากตัวเกมเพิ่งเริ่มเปิดให้คนเล่น แต่สิ่งนี้ก็ทำให้นักจิตวิทยาตื่นตัวและสนใจกับปรากฎการณ์ที่เกมนี้สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยได้อย่างน่าสนใจ

Pokemon GO

ข้อมูลจาก : psychcentral

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save