News & Update

TiMi Studio ผู้อยู่เบื้องหลัง Call of Duty: Mobile และ ROV ทำรายได้ปีที่แล้ว $10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ROV Header

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า TiMi Studios สตูดิโอพัฒนาเกมส์ของ Tencent ที่สร้างชื่อเสียงจากเกมส์ดังอย่าง ROV และ Call of Duty: Mobile มีรายรับปีที่แล้วสูงถึง $10,000 ล้านเหรียญ

ROV developed by TiMi studio

แน่นอนว่าตัวเลขรายรับนี้ทำให้ TiMi กลายเป็นนักพัฒนารายใหญ่ที่สุดในโลกไปโดยปริยาย (ในแง่ของรายรับ และการวางแพลตฟอร์มรองรับผู้เล่นจากทั่วโลก) เพราะเมื่อมองไปยังต้นฉบับอย่าง Activision Blizzard ที่มีเกมส์ในมือจำนวนมาก (รวมไปถึง Call of Duty ต้นฉบับ และ WarCraft) ยังมีรายได้ทั้งปี 2020 เพียง $8,090 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

Call of Duty: Mobile เปิดให้ดาวน์โหลดไปเล่นกันมาตั้งแต่ตุลาคมปี 2019 และมีผู้เล่นครบร้อยล้านคนในสัปดาห์แรก ส่วน ROV หรือ Honor of Kings (ในจีน) ก็มีผู้เล่นทุกวันมากถึง 100 ล้านคน และเมื่อพิจารณาจากความสามารถในการพัฒนาเกมส์ที่ตอบโจทย์เกมเมอร์ และผู้จัดจำหน่ายที่มีเส้นสายสามารถขายเกมส์ไปได้ทั่วโลก ก็ไม่น่าแปลกใจนักถ้าหากเราจะเห็นเกมส์ถัดไปจาก TiMi ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า TiMi มีแผนจะสร้างเกมส์ให้เป็นจักรวาลที่เชื่อมโยงกันข้ามไปมา โดยล่าสุดมีการตั้งสตูดิโอ TiMi ในลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว

สำหรับ Tencent เองนั้นก็ขึ้นชื่อเรื่องการลงทุนและเข้าไปถือหุ้นบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวกับการพัฒนาเกมส์มานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อหุ้นจำนวนมากจนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Riot เมื่อปี 2011 (ผู้พัฒนาเกมส์ League of Legends) และควบรวมกิจการในปี 2015 หรือจะเป็นการเข้าซื้อหุ้นของ Epic Games มากถึง 40% ในปี 2012

นอกจากนี้ Tencent ยังมีทีม Lightspeed & Quantum ที่พัฒนาเกมส์ PUBG: Mobile ที่มีผู้เล่นเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของวงการเกมส์มือถือเช่นกัน​โดยล่าสุดก็มียอดผู้ดาวน์โหลดไปเล่นเกิน 1 พันล้านครั้งจากทั่วโลกแล้ว

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save