News & Update

iPad 8th Gen และ iPad Air 4 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

iPad 8th Gen Header

เปิดตัว iPad รุ่นใหม่ โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 7 แล้ว จะเป็นรุ่นที่มาแทนรุ่นล่างสุด หน้าจอ 10.2 นิ้ว Retina Display พร้อมเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าทันที

Apple วางจำหน่าย iPad รุ่นแรกเมื่อปี 2010 หรือสิบปีที่แล้ว และจนถึงตอนนี้ก็ยังคงเป็นแทบเล็ตอันดับหนึ่งที่ยังได้รับความนิยม และผู้ใช้งานต่างมองหา

เมื่อปีที่แล้ว Apple เปิดตัว iPad รุ่นที่ 7 ในงานเดือนกันยายน รอบนี้จึงไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเปิดตัว iPad รุ่นใหม่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปสองรุ่นด้วยกัน ได้แก่ iPad 8th Gen และ iPad Air 4

iPad 8th Gen Feature

iPad 8th Gen

iPad รุ่นปกตินี้ยังคงใช้พอร์ต Lightning อยู่เหมือนเดิม ส่วนชิปประมวลผลอัพเกรดเล็กน้อยเป็น Apple A12 (ตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPhone Xs) และขนาดหน้าจอเท่าเดิม ภาพรวมยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ทีต้องการแทบเล็ตราคาไม่แพง แต่ยังเป็น iPadOS อยู่

Apple A12

ชิปประมวลผลถือว่าเป็นการอัพเกรดที่น่าพอใจ เนื่องจากอัพเกรดมาเป็น Apple A12 แม้จะตกรุ่นไปบ้าง แต่ก็ถือว่ายังมีประสิทธิภาพที่ดี เมื่อเทียบกับชิปรุ่นที่แล้ว CPU เร็วขึ้น 40% ส่วน GPU เร็วขึ้น 200%  ทำให้ไม่ว่าจะทำงานหรือเล่นเกมส์ก็ทรงประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับการใช้งาน

นอกจากนี้ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาก็คือ Neural Engine ที่ใสช้ประมวลผลปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง ทำให้ iPad 8th Gen ทำงานได้หลากหลายมากประโยชน์ขึ้น

สำหรับราคาเปิดตัวนั้นอยู่ที่ $329 ดอลลาร์สหรัฐ เปิดให้จองแล้ววันนี้ และเริ่มวางจำหน่ายวันศุกร์นี้ (ในสหรัฐ) สำหรับราคาภาคการศึกษาอยู่ที่ $299 ดอลลาร์สหรัฐครับ

สำหรับราคาวางจำหน่ายในไทย Apple.com/th เผยว่า iPad ราคาขายอยู่ที่ 10,900 บาท ครับ

iPad Air 4 Lineup

iPad Air 4

iPad Air 4 เป็นการก้าวเข้าสู่พื้นที่ของ iPad Pro อีกครั้ง หลังจากที่รุ่นก่อนหน้ามีหน้าตาคล้ายกับ iPad Pro ยุคแรกไปแล้ว โดยถูกตัดฟีเจอร์ออกไปจำนวนหนึ่งไม่ว่าจะเป็น ProMotion (หน้าจอ 120Hz) กับกล้องหน้า Face ID ที่ใช้ยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

รอบนี้ Apple เปิดตัว iPad Air 4 ได้อย่างน่าสนใจ เพราะมีตัวเลือกสีที่เพิ่มขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Rose Gold, Sky Blue หรือ Green ที่ดูสดใส แตกต่างจากอดีตที่มีเพียงสีเทา สีดำ และสีชมพู เท่านั้น

หน้าจอของ iPad Air 4 ถูกขยายขึ้นไปเป็น 10.9 นิ้ว และใช้หน้าจอ Liquid Retina Display ทำให้มีความละเอียดอยู่ที่ 2360 x 1640 พิกเซล (ราวๆ 3.8 Megapixel) ส่วนผิวหน้าจอมีการเคลือบกันสะท้อน และโหมดสีตรง (True Tone color) แบบเดียวกับที่ใช้บน iPad Pro อีกด้วย

iPad Air 4 Touch ID

ฟีเจอร์ลูกผสมระหว่าง Apple ยุคใหม่ กับยุคเก่าก็คือการที่มันรองรับ Touch ID บนปุ่ม Power ซึ่งหลายๆ คนรู้สึกว่าอยากได้มากกว่า Face ID เนื่องจากสามารถใช้งานตอนไหนก็ได้ แม้จะสวมหน้ากากอยู่ข้างนอกก็ตามที

สำหรับชิปประมวลผลที่ใช้นั้น iPad Air 4 เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกจากทาง Apple ที่ใช้ชิป Apple A14 (ปกติแล้ว Apple จะเปิดตัวชิปพร้อมกับ iPhone แต่รอบนี้เปิดตัวกับ iPad ก่อน) โดยเป็นชิปตัวแรกที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตร ทำให้อัดทรานซิสเตอร์เข้าไปแน่นกว่าเดิมมาก โดยมีทรานซิสเตอร์รวมทั้งหมด 11,800 ล้านตัว (มากกว่า Apple A13 ราวๆ 40%) 

ตัวหน่วยประมวลผล (CPU) มีทั้งหมด 6 คอร์ด้วยกัน (4 คอร์แรง 2 คอร์ย่อย) เร็วกว่าเดิม 40% เมื่อเทียบกับ iPad Air 3 ส่วน GPU นั้นประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากรุ่นใน iPad Air ตัวก่อนหน้า 30% และ Neural Engine จำนวน 16 คอร์จะทำให้การประมวลผลปัญญาประดิษฐ์เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าสองเท่าเลยทีเดียว

อีกเรื่องที่น่ายินดีก็คือ iPad Air 4 จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type C แล้ว (ในที่สุดเราก็หลุดจากยุค Lightning เสียที) โดยสามารถทำความเร็วถ่ายโอนได้สูงสุดที่ 5Gbps เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 10 เท่าด้วยกัน

กล้องหน้าเป็นกล้องความละเอียด 7 Megapixel รองรับการถ่าย Smart HDR ในตัว

สำหรับกล้องหลัง 12 Megapixel เป็นตัวเดียวกับที่ใช้อยู่บน iPad Pro ถ่ายวิดิโอ 4K ได้อย่างสบายๆ และวิดิโอที่ได้ก็จัดว่าดีงามมาก

iPad Air 4 จะใช้ลำโพงสเตอริโอ (แบบเดียวกับ iPad Pro) และรองรับ Apple Pencil 2 ด้วย

แน่นอนว่าสเปคและฟีเจอร์อัพเกรดขึ้นขนาดนี้ ราคาก็ขยับตามไปด้วย โดยรุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ความจุ 64GB และไม่มี 4G LTE (มีแต่ WiFi เท่านั้น) ราคาอยู่ที่ $599 ดอลลาร์สหรัฐครับ มีกำหนดเริ่มขายพฤศจิกายนนี้

สำหรับราคาวางจำหน่ายในไทย Apple.com/th เผยว่า iPad Air 4 ราคาเริ่มต้นขายอยู่ที่ 19,900 บาท ครับ

ที่มา – YouTube (Apple)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save