News & Update

Snapchat ดัน Spotlight ฟีเจอร์ที่ลอก TikTok หวังดึงลูกค้ากลับแพลตฟอร์ม

Snapchat เจ้าตลาดวงการโซเชียลมีเดียวัยรุ่นกลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้งด้วยการออกแท็บใหม่ในแอพชื่อ Spotlight ที่เน้นดันวิดิโอไวรัลแบบเดียวกับ TikTok

Snapchat Spotlight

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการนี้หลายๆ อย่างก็ลอกกันมา อย่างฟีเจอร์ Instagram / Facebook Stories นั้นก็ลอกมาจาก Snapchat เอง จึงไม่แปลกนักที่เราจะเห็น Snapchat พยายามลอก TikTok ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และดึงผู้ใช้งานจาก Snapchat ไปเยอะในช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับ Spotlight นั้นไม่รองรับการคอมเมนต์ หรือ Remixing แบบเดียวกับที่อยู่ใน TikTok  แทบทุกอย่างจะเป็นการโพสต์แบบนิรนาม ยกเว้นแต่ว่าผู้สร้างวิดิโอจะเป็น Public Profile เท่านั้น

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Snapchat ออกฟีเจอร์ในลักษณะนี้ออกมา แต่เป็นครั้งแรกที่ฟีเจอร์ถูกโฆษณาและชี้ชวนให้ผู้ใช้งานทดลองใช้ และเพื่อดึงดูดครีเอเตอร์ให้หันมาใช้งาน ทาง Snap (บริษัทแม่ของ Snapchat) จึงประกาศเงินรางวัล $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับคลิปที่มียอดแชร์สูงสุดรายวัน จนสิ้นปีนี้ (ทำให้ยอดเงินที่จะแจกรวมทั้งหมด $37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ Snap เองก็ไม่ได้เผยว่าผู้ใช้งานหนึ่งคนจะถูกหวยยอดแชร์สูงสุดมากกว่าหนึ่งครั้งได้หรือไม่ และที่บอกว่าจะแจกจนสิ้นปีก็ไม่ได้ระบุวันชัดเจน (ว่าเป็นวันที่ 31 ธันวาคม) ทำให้อาจจะต่อช่วงเวลาแจกแหลกในปีหน้าด้วย

สำหรับคนที่เกิดคำถามว่าแล้ว Snapchat จะหาเงินจากไหนมาจ่ายเงินแจกแหลกแบบนี้ ในอนาคต Snapchat จะมีโฆษณาอยู่ในช่อง Spotlight ด้วย การจ่ายเงินครั้งนี้จึงเป็นการดึงครีเอเตอร์มาอยู่บนแพลตฟอร์ม สร้างฐานผู้ชม และหาทางสร้างตัวเลขผู้ใช้ต่อเดือนให้สูงเพื่อขายโฆษณานั่นเอง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save