News & Update

Samsung อาจจะกำลังทำมือถือพับได้รุ่นใหม่อยู่ในซีรีส์ Galaxy Fold Lite

Samsung Galaxy Fold Header

Samsung วางจำหน่ายมือถือพับได้มาแล้วสองรุ่น (Galaxy Fold และ Galaxy Z Flip) ทั้งคู่เป็นตัวแทนของเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่ยังไม่พร้อมผลิตจำนวนมากให้ราคาถูกลง

Samsung วางจำหน่ายมือถือพับได้มาแล้วสองรุ่น (Galaxy Fold และ Galaxy Z Flip) ทั้งคู่เป็นตัวแทนของเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่ยังไม่พร้อมผลิตจำนวนมากให้ราคาถูกลงกว่าที่เป็นอยู่

Samsung Galaxy Z flip Galaxy Fold

ด้วยความที่ผลิตยาก ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ยังไม่สามารถทำจำนวนมากได้ ทำให้มือถือพับได้ในปัจจุบันเป็นมือถือที่ราคาแพงกว่ามือถือปกติมาก โดยในอนาคตระยะยาวมือถือพับได้ก็น่าจะเป็นมือถือทั่วๆ ไป ไม่แตกต่างจาก 4G ที่เมื่อสิบปีก่อนเป็นเรื่องใหญ่ แต่ทุกวันนี้มือถือราคา 4,000 กว่าบาทก็สามารถเชื่อมต่อ 4G LTE กันได้หมดแล้ว

แต่ Samsung เองก็ไม่น่าจะอยากรอให้ถึงสิบปีข้างหน้าก่อนที่ราคามือถือกลุ่มนี้จะถูกลงมาจนเอื้อมถึงได้โดยง่าย ทำให้มีข่าวออกมาว่า Samsung อาจจะพัฒนามือถือพับได้กลุ่มใหม่ ที่ราคาถูกลงกว่าเดิม และห้อยท้ายชื่อด้วยคำว่า Lite เช่น Samsung Galaxy Fold Lite นั่นเอง

Max Weinbach เจ้าพ่อข่าวลืออีกรายจาก XDA ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแม่นยำข่าวหลุดจาก Samsung ก็เผยว่าเราน่าจะได้เห็น Samsung พับได้ที่ราคาไม่แพงออกมา แต่ยังใช้การพับแบบแนวตั้งเหมือน กาแล็คซี่ โฟลด์ รุ่นแรกอยู่ อย่างไรก็ตามหน้าจอน่าจะมีขนาดเล็กลง และยังใช้พลาสติกโพลิเมอร์ทำหน้าจอเหมือนเดิม แทนที่จะเป็น UTG (Ultra Thing Glass) แบบ Galaxy Z Flip และจอด้านนอก (ที่ใช้งานตอนพับปิด) น่าจะเล็กลงกว่าเดิมด้วย

สำหรับสเปคโดยรวมนั้นก็ไม่ได้ลดลงมากนัก (อย่างที่เราเห็น Galaxy S10 Lite ที่เปิดตัวปลายปีที่แล้ว แต่กลับใช้ Snapdragon 855) โดยคาดว่าอาจจะใช้ชิปรุ่นใหม่อย่าง Snapdragon 865 ด้วยซ้ำไป แต่อาจจะไม่สามารถเชื่อมต่อ 5G ได้เพื่อลดต้นทุนลง และมีพื้นที่เก็ฐข้อมูล 256GB

ลดขนาดหน้าจอ และวัสดุลงแบบนี้ รวมไปถึงตัดการเชื่อมต่อ 5G ออกไปราคาจะอยู่แถวๆ ไหน? แหล่งข่าวก็ประเมินว่าอาจจะลดไปได้พอสมควร คือแถวๆ $1,100 ดอลลาร์สหรัฐ แม้จะไม่ถูกลงจนเอื้อมถึงได้แบบมือถือทั่วๆ ไป แต่เมื่อเทียบกับการเปิดตัว กาแล็คซี่ โฟลด์ รุ่นแรกที่สูงถึง $2,000 ดอลลาร์สหรัฐก็นับว่าถูกลงไปเกือบครึ่ง

Max Weinbach บอกว่าอย่าเพิ่งเชื่อสนิทใจว่ามือถือรุ่นนี้จะถูกพัฒนาต่อยอดไปจนถึงการวางจำหน่าย เพราะอีกแหล่งข่าวก็บอกว่ารุ่น กาแล็คซี่ โฟลด์ ตัวถัดไปนั้นอยู่ระหว่างการพัฒนา และคาดว่าจะรองรับ S Pen อีกด้วย แปลว่าสุดท้ายแล้วมีโอกาสที่ Galaxy Fold Lite อาจจะไม่ถึงฝั่งฝัน และเปิดทางให้อีกรุ่นเข้ามาแทนนั่นเอง

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save