News & Update

Samsung ประกาศเข้าร่วม Cloud Gaming ใช้งานได้เฉพาะบนทีวี Tizen เท่านั้น

ที่งาน Samsung Developer Conference ทาง Samsung ประกาศว่าจะกระโดดเข้าร่วมสงครามเกมมิ่งบนคลาวด์ที่รายใหญ่อย่าง Google, Amazon, Microsoft กำลังแข่งขันกันอยู่ โดยจะใช้งานได้บนทีวี Tizen ในระยะแรก

Samsung cloud gaming platform

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะประกาศเข้าร่วมการแข่งขันในอุตสาหกรรมเกมส์บนคลาวด์ แต่ทาง Samsung ก็ไม่ได้เผยรายละเอียดมากนัก อย่างเกมส์จะเปิดให้เล่นได้เมื่อไหร่ จะใช้บนแพลตฟอร์มอื่นนอกจากทีวี Tizen ได้หรือไม่ หรือแม้กระทั่งจะเปิดแพลตฟอร์มให้นักพัฒนาเข้าร่วมเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมนี้ไม่ใช่ของใหม่สำหรับ Samsung เพราะเมื่อปี 2011 ทาง Samsung เคยทำมาแล้ว โดยครั้งนั้นร่วมพัฒนากับ Gaikai ซึ่งรวมๆ แล้วเหมือนกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือเกมส์ถูกประมวลผลบนคลาวด์ และส่งภาพกลับมาที่ทีวีในบ้านผู้ใช้งาน แต่หลังจาก Gaikai ถูก SONY ซื้อไปและเปลี่ยนทิศทางการพัฒนาเป็นการนำไปใช้กับ PS4 (PS Now) ทำให้ Samsung ต้องยุบแผนพัฒนาดังกล่าว

ปัจจุบันผู้ให้บริการเกมส์ผ่านคลาวด์ก็มีอยู่ประมาณหนึ่ง แต่รายใหญ่ที่คุ้นๆ ชื่อกันก็ได้แก่ Google Stadia, Amazon Luna, Microsoft xCloud และ Nvidia GeForce Now ซึ่งล้วนแต่มีจุดแข็งของตัวเอง และสามารถเล่นได้ทั้งบนทีวี มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ก็ตาม

Samsung ระบุว่าบริการคลาวด์เกมมิ่งของตัวเองนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานเล่นเกมส์รุ่นล่าสุดที่เพิ่งออกบนทีวี Tizen ของ Samsung ได้ ยังไม่มีคำตอบจาก Samsung ว่าสุดท้ายแล้วบริการนี้จะอยู่บน Tizen อย่างเดียวหรือไม่ หรือจะเปิดโอกาสนำไปลงแพลตฟอร์มอื่นด้วย

คาดว่าคงต้องรออีกสักพัก Samsung น่าจะเปิดเผยรายละเอียดของบริการมากขึ้นกว่านี้ครับ

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save