News & Update

Samsung Galaxy S23 อาจจะเลิกใช้ Exynos หันมาเป็น Snapdragon ทั้งหมด

Qualcomm Snapdragon Header

ผู้ที่ติดตามข่าววงการไอทีคงจะทราบดีว่ามือถือเรือธงของ Samsung นั้นจะมีรุ่นที่ใช้ชิปอยู่สองแบบ คือ Exynos และ Snapdragon

Qualcomm Snapdragon Header

รุ่นที่ใช้ชิป Snapdragon นั้นมักจะเป็นรุ่นที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น โดยใช้เหตุผลว่ามีความจำเป็นจะต้องรองรับความถี่ในประเทศเหล่านี้ที่แตกต่างจากที่อื่นในโลก จึงต้องใช้ชิป Qualcomm ที่โมเดมรองรับย่านความถี่ที่หลากหลายกว่า ส่วนที่อื่นในโลกที่ใช้ความถี่มาตรฐาน (เช่นยุโรป หรือแม้กระทั่งไทย) สามารถใช้ชิป Exynos ได้

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวในเกาหลีรายงานว่า Samsung จะใช้ Qualcomm Snapdragon ใน Galaxy S23 และ S24 ทั้งหมด และล่าสุด Ming-Chi Kuo เจ้าพ่อข่าวสายวิเคราะห์ก็เผยว่าปีหน้าเราไม่น่าจะเห็น Exynos 2300 ใน Galaxy S23 แล้ว เนื่องจากปัญหาความร้อนที่เกิดขึ้นแย่หนักกว่าเดิม การเปลี่ยนไปเป็นชิปจาก Qualcomm ทำให้เกิดความร้อนที่น้อยลง โมเดม 5G ที่ดีกว่าของ Exynos และตัวประมวลผลที่ทรงพลังกว่าจน Samsung พัฒนาตามไม่ทัน

นี่ยังไม่รวมสิ่งที่เกิดในปีนี้ เมื่อ Samsung จับมือกับ AMD พัฒนา GPU ในชิป Exynos ให้ทรงพลังมากขึ้นกว่าเดิม แต่กลับมีปัญหาอื่นๆ อย่างการใช้พลังงาน และความร้อนตามมาเป็นของแถม การเปลี่ยนไปใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่ามากๆ ในปีหน้า (และปีถัดไป ถ้าหาก Samsung ยังแก้ปัญหาเรื่องความร้อนและการบริโภคพลังงานของ Exynos ไม่ได้)

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา TM Roh ประธานภาคธุรกิจมือถือของ Samsung เผยว่าบริษัทอยู่ระหว่างการออกแบบพัฒนาชิปเซ็ตใหม่ที่แตกต่างไปจากของเดิมโดยสิ้นเชิง แต่ไม่ได้ระบุว่าจะแตกต่างจาก Exynos ในปัจจุบันอย่างไร และเราจะได้เห็นชิปดังกล่าวกันเมื่อไหร่

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save