News & Update

กลุ่มอาชญากรรมออนไลน์เรียกค่าไถ่ Apple และพันธมิตรหลังแพร่มัลแวร์ใส่โรงงานสำเร็จ

กลุ่มเบื้องหลัง REvil Ransomware เผยว่าประสบความสำเร็จในการแพร่มัลแวร์ใส่คอมพิวเตอร์ของ Quanta โรงงานที่ผลิตของอุปกรณ์หลายประเภทให้กับ Apple

REvil Quanta Apple Extortion

The Record รายงานว่ากลุ่มอาชญกรรมออนไลน์แฮคระบบของ Quanta Computer โรงงานผลิตอุปกรณ์ไอทีจากไต้หวัน และขโมยแผนการผลิตของสินค้า Apple ไปได้สำเร็จ เช่น MacBook หรือ Apple Watch ที่ยังไม่เปิดตัว โดยก่อนหน้านี้ได้พยายามข่มขู่และเรียกค่าไถ่จาก Quanta ไปแล้ว $50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ Quanta จ่ายไม่ไหว ทำให้ทีมแฮคเกอร์ไปเรียกค่าไถ่จาก Apple ต่อ (แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขออกมา)

เพื่อแสดงให้เห็นว่า REvil สามารถเข้าถึงข้อมูลลับได้สำเร็จ จึงได้ปล่อยภาพสำหรับการผลิต MacBook Air และ MacBook Pro ออกมา (แต่ข้อมูลที่ปล่อยออกมานั้นไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นของที่เปิดตัวไปแล้ว) และข่มขู่ว่าให้เวลา Apple ถึง 1 พฤษภาคมเพื่อจ่ายค่าไถ่ ไม่เช่นนั้นข้อมูลจะถูกเปิดเผยออกมา

ทาง Apple ระบุว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุกาณ์ดังกล่าว และปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม

ในอดีตทีมอาชญกรรมนี้เคยก่อเหตุแบบเดียวกันมาแล้ว เช่นการข่มขู่ให้ Acer จ่ายค่าไถ่เพื่อไม่ให้เปิดเผยข้อมูลทางการค้าออกมา

ที่มา – 9to5Mac, The Record

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save