News & Update

Qualcomm เผยเราอาจจะเห็นมือถือเซนเซอร์กล้องแตะหลัก 100 Megapixel ภายในปีนี้

Camera Sensor

Judd Heape ประธานอาวุโสของฝั่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ Qualcomm เผยว่าภายในปีนี้เราอาจจะเห็นเซนเซอร์กล้องมือถือมีความละเอียดเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า

Judd Heape ประธานอาวุโสของฝั่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ Qualcomm เผยว่าภายในปีนี้เราอาจจะเห็นเซนเซอร์กล้องมือถือมีความละเอียดเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า หรือ 100 Megapixel นั่นเอง

Qualcomm predict SONY IMX CMOS Camera Sensor

แม้ว่าปัจจุบัน Qualcomm จะระบุว่าชิปประมวลผลจำนวนหนึ่งในกลุ่ม Snapdragon 600 / 700 / 800 จะรองรับการถ่ายภาพความละเอียดสูงถึง 192 Megapixel แล้วก็ตาม แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกับการที่ฟีเจอร์บางชนิดหายไป เช่น Zero Shutter Lag หรือ Multi-frame noise reduction เนื่องจากต้องเพิ่มพลังประมวลผลไปที่การแปลงสัญญาณแสงเป็นภาพ

ในปัจจุบันเซนเซอร์ 48 Megapixel ที่เริ่มได้รับความนิยมก็ไม่ได้ถูกใช้งานเพื่อถ่ายภาพความละเอียดสูงเป็นหลัก โดยบรรดาผู้ผลิตมือถือเลือกใช้วิธีทำ Pixel-binning ให้ 4 พิกเซลทำหน้าที่แทน 1 พิกเซล ทำให้รับแสงได้มากขึ้น  ภาพสว่างขึ้น คมชัด และมี High Dynamic Range ที่สวยงามขึ้น

อย่างไรก็ตามเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นนี้จำเป็นจะต้องมีเลนส์ และกล้องที่ดีขึ้นเพื่อให้แสดงศักยภาพให้เต็มที่ แต่วงการมือถือที่มุ่งเน้นไปที่การทำมือถือให้บางลงอาจจะไม่ต้องการเลนส์หนาๆ หลังตัวเครื่อง ทำให้หลังจากนี้การอัพเกรดกล้องให้ดีขึ้นต้องพึ่งที่ซอฟท์แวร์แทน

ที่มา – WCCFTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save