News & Update

Qualcomm เปิดตัวชิปแพลตฟอร์มใหม่สำหรับลำโพงอัจฉริยะ ต่อฟังเพลงผ่าน USB Type C ได้

Qualcomm เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับปีนี้ มุ่งเน้นจับผู้ผลิตที่ต้องการสร้างลำโพงอัจฉริยะเหมือน Google Home หรือ Amazon Echo ด้วย Android Things

Qualcomm เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับปีนี้ มุ่งเน้นจับผู้ผลิตที่ต้องการสร้างลำโพงอัจฉริยะเหมือน Google Home หรือ Amazon Echo ด้วย Android Things

Qualcomm

Qualcomm

ชิปเซ็ตใหม่ที่เปิดตัวสำหรับลำโพงอัจฉริยะนี้มีด้วยกันสองรุ่น (ได้แก่ APQ8009 และ APQ8017) โดยใช้งาน Android Things เป็นหลัก  ในอนาคตจะเพิ่มความสามารถ Google Assistant และ Cast Audio เข้ามา รวมไปถึง Amazon Alexa Voice Services ด้วย การที่มันรองรับทั้งฟาก Google และ Amazon ในตัวทำให้มันฟังดูน่าสนใจกว่าซื้อ Google Home หรือ Amazon เสียอีก เนื่องจากสามารถใช้ความสามารถได้ทั้งสองแพลตฟอร์ม

ตัวลำโพงสามารถสตรีมเพลงคุณภาพสูงได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นบริการกลุ่มเมฆ หรือ DLNA จากมือถือผู้ใช้งาน รวมไปถึง Bluetooth aptX HD ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยสามารถเล่นเพลงความละเอียดสูง HiRES 32-bit/192KHz หรือ lossless FLAC/ALAC ก็ได้เช่นกัน

ตัวชิปจะรองรับการใช้ลำโพงหลายตัวภายในบ้าน โดยจะฟังจากเสียงผู้ใช้งาน แล้วใช้ตัวที่อยู่ใกล้ที่สุดฟังเสียงผู้ใช้เพียงตัวเดียว สามารถแบ่งโซนได้ว่าตัวไหนอยู่ห้องไหน ในชิปเซ็ตมีตัวแก้เสียงสะท้อน และถอดเสียงนอยส์ออก ทำให้แม้จะอยู่ในห้องที่มีเสียงดังก็ยังฟังเสียงเจ้าของได้ชัดเจน ทาง ควอลคอมม์ มีกำหนดการณ์จะปล่อยรุ่นต้นแบบให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ นำไปพัฒนาต่อในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

นอกจากเปิดตัวชิปเซ็ตสำหรับแพลตฟอร์มลำโพงอัจฉริยะแล้ว ควอลคอมม์ ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับลำโพงและหูฟังอีกด้วย โดยรองรับการทำงานทั้งแบบมีสาย (USB Type C) และไร้สาย (Bluetooth aptX) อีกด้วย โดยรองรับการทำ Noise Cancellation และฟีเจอร์อื่นๆ ร่วมกัน ระบบเสียงผ่าน USB Type C รองรับที่ 192kHz/24-bit ส่วนระบบไร้สายก็โฆษณาว่าจะมีอายุการใช้งานที่ยาวกว่าเดิม และสามารถทำให้เล็กกว่าปัจจุบันได้

CSRA68100 เป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูงโฆษณาว่ามี DSP ที่มีพลังประมวลผลมากกว่าเดิม 4 เท่า นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ราคาถูกลงอย่าง QCC3XXX สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานเริ่มต้นอีกด้วย โดยมีชิปเซ็ตภายใน 8 ชุดด้วยกัน ในจำนวนนี้มี 3 ชุดสำหรับลำโพง และ 5 ชุดสำหรับหูฟัง 

ที่มมา – GSMarena, Qualcomm (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save