News & Update

Google เตรียมทดสอบ Project Stream ในวงกว้าง ทำให้เล่นเกมส์ระดับ AAA บน Chrome ได้แม้เครื่องจะสเปคต่ำมากก็ตาม

Google ประกาศโครงการ Project Stream ที่จะปฏิวัติการเล่นเกมส์ทั้งหมดในยุคปัจจุบัน เนื่องจากจะทำให้คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะสเปคแรงหรือเบาก็เล่นเกมส์ระดับ AAA

Google ประกาศโครงการ Project Stream ที่จะปฏิวัติการเล่นเกมส์ทั้งหมดในยุคปัจจุบัน เนื่องจากจะทำให้คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะสเปคแรงหรือเบาก็สามารถเล่นเกมส์กราฟฟิคระดับ AAA ได้

Project Stream (1)

Project Stream อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของข่าว Yeti ที่เราได้ยินมาตั้งแต่ต้นปีก็เป็นได้ (ข่าวเก่า) เนื่องจากเกมส์จะถูกประมวลผลอยู่บนเซิฟเวอร์ของ Google ขณะที่ฝั่งผู้ใช้งานจะเล่นผ่านเบราเซอร์ Chrome สำหรับการทดสอบจริงนี้จะเปิดให้ลองกันวันที่ 5 ตุลาคมนี้ (เฉพาะในสหรัฐ) โดยจะให้เล่นเกมส์ Assassin’s Creed Odyssey กันฟรีๆ โดยในตัวอย่างวิดิโอระบบสตรีมเกมส์มาเล่นที่ความละเอียด Full HD 60FPS

แม้ว่าจะไม่ต้องใช้คอมสเปคแรงๆ หรือชิปประมวลผลกราฟฟิค แต่ Google ก็บอกว่าต้องการความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทอย่างน้อย 25 Mbps เพื่อโหลดเกมส์ให้ทัน และสมจริง ทีมพัฒนาบอกว่าการพัฒนาระบบนั้นเป็นอะไรที่ยุ่งยากและซับซ้อน เนื่องจากการเล่นเกมส์ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครตลอดเวลา ทำให้การเชื่อมต่อต้องรวดเร็วและสมจริง ขณะที่การดูหนังนั้นเราอาจจะรอ Buffer วิดิโอสักสิบวินาทีก่อนจะเริ่มได้ แต่ตัวเกมส์การที่กดแล้วช้าไปหลายมิลลิวินาทีก็เป็นอะไรที่รับไม่ได้แล้ว และกราฟฟิคต้องไม่ถูกลดทอนจากการเชื่อมต่ออีกด้วย

ถ้าการทดสอบเป็นไปตามที่ตั้งใจ เราอาจจะได้เห็น Chromecast รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวรองรับฟีเจอร์นี้ในอนาคต เพราะข้อมูลที่ Google ยื่นกับ FCC (กสทช สหรัฐ) ตัว Chromecast รุ่นใหม่นั้นมี Bluetooth ในตัวด้วย ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับจอยบังคับได้อย่างง่ายดาย

นอกจาก Google แล้ววงการสตรีมเกมส์ก็มีคู่แข่งอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็น SONY ที่มี PlayStation Now (แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความล่าช้าและแล็กได้) ส่วน OnLive ที่โฆษณาเอาไว้เยอะพอออกจริงก็มีปัญหาในการใช้งานและเงียบหายไปเลยหลังจากนั้น ส่วนดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง LiquidSky ก็พยายามจะตีตลาดแบบเงียบๆ มาตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ควรจะเป็น ส่วนคู่แข่งรายสุดท้ายก็คือ Microsoft ที่พัฒนาระบบนี้อยู่เช่นกันและคาดว่าคงจะมาพร้อมกับ Xbox ตัวถัดไป ซึ่งมีกำหนดออกในปี 2020 โน่นเลยล่ะ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save