News & Update

OPPO และ vivo เบียดขึ้นติด top 5 แบรนด์สมาร์ทโฟนขายดีทั่วโลก

สถิติยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ไตรมาสแรกของปี 2016 OPPO และ vivo สามารถขึ้นมาติดอันดับ Top 5 ได้สำเร็จ เบียดเพื่อนร่วมชาติอย่าง Lenovo และ Xiaomi จนหลุดโผไป

ผลการสำรวจสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2016 (มกราคม-มีนาคม) ของทาง IDC  มีการเปลี่ยนแปลงอันดับที่น่าสนใจ ก็คือ Lenovo และ Xiaomi หลุดจากอันดับ Top 5 และมี 2 แบรนด์ที่ติดอันดับเข้ามาแทนคือ OPPO ในอันดับที่ 4 และ vivo ในอันดับที่ 5 ส่วน 3 อันดับแรกยังคงเป็นของ Samsung, Apple และ Huawei เหมือนเดิม

IDC Global Smartphone slae Q1-2016 - Oppo - Vivo

สำหรับยอดขายรวมสมาร์ทโฟนทั่วโลกใน 3 เดือนแรกของปีนี้ถือว่าเติบโตไม่มากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงของการชะลอตัวของยอดขายแล้ว  โดยทั้งหมดอยู่ที่ 334.9 ล้านเครื่อง Samsung ในอันดับ 1 นั้นกินส่วนแบ่งตลาดไป 24.5% แต่ถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถือว่าเปลี่ยนแปลงไม่มาก ต่างจากอันดับที่ 2 คือ Apple ที่เมื่อเทียบกับปีก่อน ปีนี้ยอดขายตกลงไปถึง 16.3% เลยทีเดียว ส่วนอันดับ 3 อย่าง Huawei นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไตรมาสนี้เทียบแล้วโตขึ้นมาถึง 58.4% เลยทีเดียว

แต่ที่น่าสนใจคืออันดับ 4 และ 5 ที่เบียดผู้นำเดิมอย่าง Lenovo และ Xiaomi ขึ้นมานั้น ต้องบอกว่าโตอย่างร้อนแรงมาก เพราะOppo นั้นปีก่อนขายได้ 7.3 ล้านเครื่อง แต่ปีนี้ขายไปได้ถึง 18.5 ล้านเครื่อง โตขึ้นถึง 153.2% ส่วน vivo ก็เช่นกันปีก่อนขายได้ 6.4 ล้านเครื่อง มาปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 123.8% ขายไปได้ 14.3 ล้านเครื่อง

OPPO เริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนครั้งแรกในปี 2011 เริ่มต้นเปิดตลาดในจีนบ้านเกิดก่อนเป็นหลักจากนั้นในปี 2012 ก็เริ่มบุกตลาดนอกประเทศโดยเริ่มที่ไทยเป็นประเทศแรก จากนั้นก็ขยายตลาดไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงประเทศอื่นๆ ในทวีเอเซีย, ตะวันออกกลาง และแอฟริกาOPPO จะใช้วิธีการทำตลาดต่างประเทศด้วยการโปรโมตผ่านกลุ่มดารา นักร้อง และคนมีชื่อเสียง โดยยอดขายในต่างประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 20% ส่วนในจีน OPPOใช้ช่องทางสื่อ Offline และจับตลาดล่างเครื่องกลุ่มราคาถูก ทำให้ยอดขายเครื่องโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ส่วนทาง vivo ก็เริ่มเข้าสู่ตลาดผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในปี 2011 เช่นกัน แต่จะต่างจาก OPPOตรงที่ vivo จะเน้นตลาดในประเทศจีนเป็นหลัก โดยเริ่มทำตลาดต่างประเทศช่วงปี 2014 ในโซนอาเซียนและอินเดีย ในปี 2015 สามารถทำยอดขายส่งออกได้น้อยกว่า 10% จากยอดขายทั้งหมด และเน้นสมาร์ทโฟนรุ่นสเปคระดับพรีเมี่ยมขายในจีน รุ่นเรือธงที่ขายดีที่สุดคือ X5Pro แต่ที่ช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นนั้นคือรุ่นตลาดล่าง และอีกจุดเด่นที่ทำให้แบรนด์ของ vivo แตกต่างจากยี่ห้ออื่น คือสมาร์ทโฟนที่เน้นในเรื่องของระบบเสียงเป็นหลัก

ต้องรอดูกันต่อไปว่าจากนี้ Lenovo และ Xiaomi ที่ถูกแซงหน้ายอดขายไปนั้น จะปรับเกมอย่างไร และมาลุ้นกันต่อว่าทั้ง OPPO และ vivo จะคงความร้อนแรงแล้วทะยานอันดับยอดขายให้สูงกว่านี้ได้หรือไม่

ข้อมูลจาก : Android Central

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save