News & Update

OPPO ใช้เซนเซอร์ใหม่จาก SONY ปรับแต่งเป็นพิเศษเพื่อการถ่ายภาพบน OPPO Find X2

ในงาน OPPO Inno Day ทางบริษัทได้พูดถึงมือถือใหม่ในปีหน้า โดยหนึ่งในรุ่นที่สเปคแรงที่สุด และขายเร็วที่สุดก็คือ OPPO Find X2 และมันจะเปลี่ยนวิธีการถ่ายภาพ

ในงาน OPPO Inno Day ทางบริษัทได้พูดถึงมือถือใหม่ในปีหน้า โดยหนึ่งในรุ่นที่สเปคแรงที่สุด และขายเร็วที่สุดก็คือ OPPO Find X2 และมันจะเปลี่ยนวิธีการถ่ายภาพไปโดยสิ้นเชิง

เซนเซอร์ที่ใช้นี้ยังเป็นผลงานการพัฒนาของ SONY อยู่ แต่มีการเปลี่ยนแปลงการทำงานไปพอสมควร โดยระบบ PDAF (Phase Detection Autofocus) ที่เราใช้ในปัจจุบันนั้นใช้วิธีหาระยะห่างวัตถุในแนวตั้งเป็นหลัก ทำให้การทำงานในแนวนอนไม่ดีเท่า

วิธีใหม่นี้จะใช้เซนเซอร์ 2×2 On-Chip Lens (หลังจากนี้จะเรียกย่อๆ ว่า OCL) ทำงานแบบ All Pixel Omni-directional PDAF โดยทุกพิกเซลจะสามารถทำการมองหาความเปลี่ยนแปลงระยะห่าง ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ทำให้การโฟกัส และถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยทำได้เร็วและดีขึ้นกว่าเดิมมาก รวมไปถึงวัตถุที่มีขนาดเล็กก็สามารถตรวจจับได้เร็วขึ้น

SONY OCL All Pixel Omni-directional PDAF (2) OPPO Find X2

การเปลี่ยนแปลงวิธีทำงานนี้ลงลึกไปถึงระดับ Micro-lens level ซึ่งไม่สามารถทได้ง่ายๆ ทาง OPPO จึงใช้เซนเซอร์ 2×2 OCL จากทาง SONY เพื่อปรับให้พิกเซลสีเดียวกันที่ใกล้เคียงทำงานร่วมกัน แทนที่จะแยกกันทำงาน ขณะที่เลนส์ระบบเก่าจะมีเพียงพิกเซลเดียวที่ทำการมองหาระยะโฟกัส  ขณะที่เลนส์ระบบใหม่นี้จะมีพิกเซลนับไม่ถ้วนช่วยกันมองหาระยะภาพ

ในเชิงทฤษฏีนี้ฟังดูดีและน่าสนใจ คำถามก็คือว่าในการใช้งานจริงจะดีอย่างที่เขียนมานี่หรือไม่ เนื่องจากในงาน Inno Day ทาง OPPO ไม่ได้มีรุ่นต้นแบบสำหรับจัดแสดงให้ชมผลงานกัน และยังไม่ได้เผยข้อมูลว่าเซนเซอร์ที่นำมาปรับแต่งเองนี้จะประกอบโดยผู้ผลิตรายใด

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save