News & Update

WWDC17 : MacOS ใหม่ใช้ชื่อ MacOS High Sierra อัพเกรด Safari ,Photos และ file system ดีขึ้นกว่าเดิม

Apple ได้มีการเคลมเอาไว้หลายอย่างเลยว่า MacOs High Sierra ตัวใหม่นี้จะมีความดีเลิศกว่าตัวเก่ามากมายเลยทีเดียว จะเป็นยังไงไปชมกันดีกว่า

อีกหนึ่งการอัพเกรดในงาน WWDC17  ที่เรียกเสียงปรบมือจากผู้ร่วมงานได้อย่างท่วมท้นนั่นก็คือ การเปิดตัวซอฟต์แวร์ของ macOs ตัวใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า MacOs High Sierra เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆคนคงแอบมีความตื่นเต้น และอยากทดลองใช้งานกันเป็นแน่แท้ เนื่องจาก มีการเคลมเอาไว้หลายอย่างเลยว่า OS ตัวใหม่นี้จะมีความดีเลิศกว่าตัวเก่ามากมายเลยทีเดียว จะเป็นยังไงไปชมกันดีกว่า

MacOs High Sierra

ซึ่งคุณลักษณะแรกเกี่ยวกับการอัพเกรด OS ใหม่นี้ก็คือในส่วนของ Safari โดย Federighi ได้กล่าวบนเวทีเลยว่า Safari นั้นเป็นเบราว์เซอร์เดสก์ท็อปที่เร็วที่สุดในโลก เนื่องจากการทดสอบจาวาสคริปต์สมัยใหม่มีผลออกมาว่าซาฟารีรุ่นใหม่นี้เร็วกว่าเบราเซอร์ของกูเกิ้ล Chrome ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

และความสามารถพิเศษอีกอย่างที่เพิ่มเข้ามาก็คือ ตัวเบราว์เซอร์ซาฟารีมีการปิดกั้นการเล่นวิดีโอแบบอัตโนมัติโดยจะตรวจจับเว็บไซต์ที่ไม่ควรเล่นวิดีโอให้หยุดชั่วคราว

และสำหรัยความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่างๆบนหน้าเว็บไซต์จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะในซาฟารีใหม่นี้ จะจัดการป้องกันเครื่องมือติดตามต่างๆ ที่ติดตามเราทั่วอินเทอร์เน็ต ด้วยคุณลักษณะที่เรียกว่า Intelligent Tracking Prevention ใช้การเรียนรู้ด้วย machine learning เพื่อค้นหาเครื่องมือติดตามข้อมูลข้ามไซต์ และ “แยกกลุ่ม” ออกเพื่อไม่ให้เว็บที่ไม่ปลอดภัยสามารถติดตามผู้ใช้งานอย่างเราได้ เรียกง่ายๆ คือ ต่อไปนี้เราจะท่องเว็บบนซาฟารีได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้นนั่นเองค่ะ 

 

ถัดมาในส่วนของฟีเจอร์ Photos ถ้ายังจำกันได้ คือเค้าเคยมีการอัปเดตครั้งใหญ่ไปเมื่อปีที่แล้ว ทำให้การปรับปรุงใน High Sierra มีไม่เยอะเท่าไหร่ ก็จะมีเพิ่มในส่วนของ Sidebar มีเมนูเพิ่มขึ้นการค้นหารูปภาพทำได้ง่ายขึ้น และเมื่อคุณสร้างกรุ๊ปจัดกลุ่มคนหลาย ๆ คนที่คุณถ่ายภาพแล้ว กำหนดชื่อลงไปมันจะทำการซิงค์จากเดสก์ท็อปของคุณไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ทุกตัวที่มีโดยอัตโนมัติอีกด้วย

ส่วนที่ดูว้าวที่สุดของฟังก์ชั่นนี้ก็น่าจะเป็นความสามารถในการทำงานแบบ third-party ได้ ความหมายก็ คือ เปิดภาพจากในแอพฯ Photos ลงในโปรแกรมแก้ไขภาพที่มีประสิทธิภาอย่างเช่น Photoshop แล้วซิงค์การเปลี่ยนแปลงที่ทำในโฟโต้ช็อปแล้วเซฟกลับไปที่ Photos Library ได้เลยอะไรประมาณนั้น 

ถัดมาในส่วนของอีเมลก็ได้รับการปรับปรุงเล็กน้อยเช่นกัน อาทิเช่น การค้นหา Spotlight ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยมี “Top Serch Hits” ปรากฏขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างเขียนแบบ split-view ที่จะเก็บข้อความที่คุณตอบกลับไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งและจดหมายใหม่ของคุณในอีกด้านหนึ่ง ท้ายสุด Mail จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเนื่องจากขนาดของ email Library จะมีขนาดลดลงประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์

 

 

ถัดมาในส่วนของระบบการจัดการไฟล์ ครั้งนี้แอปเปิ้ลได้เกริ่น ขึ้นมาว่าระบบการจัดการที่แอปเปิ้ลได้ใช้มายาวนานถึง 30 ปีอย่าง HFS วันนี้แอปเปิ้ลได้เปลี่ยนใหม่ มาเป็น AFS แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อเพิ่มความเร็วในระบบการจัดการไฟล์โดยทั่วไป ซึ่ง AFS จะเร่งความเร็วขึ้นประมาณ 40 เปอร์เซนต์

นอกจากนี้เขายังประกาศว่าแอ็ปเปิ้ลกำลังก้าวไปสู่มาตรฐานวิดีโอ H.265 จาก H.264 หรือที่รู้จักกันในชื่อของ 4k นั่นเองค่ะ ทำให้ได้ภาพมีความคมชัดทุกรายละเอียดและเพิ่มอรรถรสในการรับชมความบันเทิงต่างๆได้ดีอีกด้วย

ถัดมาในส่วนของสิ่งที่แอ็ปเปิ้ลได้ผลักดันและให้ความสำคัญมากที่สุดนั่นก็คือ การปรับปรุงชุดกราฟิกเมทัลใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถเข้าถึง GPU ได้ แต่ Metal 2 จะเหมาะกับการเรียนรู้ด้วยเครื่อง และกราฟิกภายนอก เท่านั้นยังไม่พอ Apple ยังได้นำเสนอชุดกราฟิกภายนอก Thunderbolt 3 อีกด้วย นอกจากนนี้ Apple ก็ยังได้พูดถึง Metal สำหรับ VR ที่จะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเริ่มต้นสร้างประสบการณ์ VR และใช้ HTC Vive กับ Mac ได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย สำหรับการอัปเดต MacOS ในวันนี้ Apple กล่าวว่า High Sierra จะทำงานบน Mac ทุกเครื่องที่สามารถรัน macOS Sierra ได้และจะปล่อยออกมาในฤดูใบไม้ร่วงนี้เช่นเคย

สุดท้ายนี้สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่อยากทราบเกี่ยวกับรายละเอียดการอัพเดท macOS ลก็สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ >> www.apple.com

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save