News & Update

MediaTek เร่งพัฒนาชิปเซ็ตใหม่ รองรับ 5G ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร

MediaTek เผยว่ากำลังพัฒนาชิปเซ็ตใหม่อยู่ โดยชิปดังกล่าวจะรองรับการเชื่อมต่อ 5G และใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร มีสเปคแรงกว่า Helio P90 ในตอนนี้

ผู้บริหารของ MediaTek เผยว่ากำลังพัฒนาชิปเซ็ตใหม่อยู่ โดยชิปดังกล่าวจะรองรับการเชื่อมต่อ 5G และใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร มีสเปคแรงกว่า Helio P90 ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน

MediaTek Helio M70

MediaTek นั้นไม่ได้ทำตลาดกลุ่มสเปคแรง หรือเทคโนโลยีล้ำสมัยเมื่อเทียบกับรายอื่นๆ แต่เน้นที่ความสามารถที่ดี และราคาที่แสนถูก ล่าสุดรองประธานของบริษัท MediaTek เผยกับทาง Android Authority ว่าปีนี้จะมีชิปรุ่นใหม่ที่รองรับ 5G และใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตรของทาง TSMC แน่นอนว่าจะจับตลาดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการชิปเซ็ตสเปคแรงหน่อย และรองรับ 5G แต่มีราคาถูกกว่าเจ้าอื่นๆ อย่างเช่น Qualcomm

ชิปปัจจุบัน Helio P90 นั้นใช้กระบวนการผลิตขนาด 12 นาโนเมตร นอกจากชิปประมวลผลแล้วข้างในยังมีตัวเร่งการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์แยกอีกด้วย แต่นั่นยังคงไม่เพียงพอที่จะแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง Qualcomm ในปัจจุบัน ทำให้ปีที่แล้ว MediaTek สัญญาว่าปีนี้จะมีชิปประมวลผลใหม่ที่ใช้ ARM Cortex A76 ให้เราเห็นกันแน่นอน ส่วนจะกลับมาในชื่อ Helio X หรือจะเป็น Helio P รุ่นใหม่นั้นยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดจากฝ่าย MediaTek ในตอนนี้ นอกจากนี้โมเดม 5G ในชิปเซ็ตจะเป็นโมเดมตัวใหม่ หรือโมเดม MediaTek Helio M70 ที่เปิดตัวปีที่แล้วก็ยังไม่มีข้อมูลออกมา เนื่องจากปัจจุบันโมเดมดังกล่าวมีกำหนดส่งให้พันธมิตรที่สนใจช่วงปลายปีนี้ กว่าจะเห็นมือถือที่ใช้โมเดมดังกล่าวอาจจะต้องรอถึงครึ่งหลังของปี 2020 เป็นอย่างน้อย 

งานนี้คงต้องจับตาดูกันยาวๆ แม้ว่าชื่อเสียงของ MediaTek และ Helio จะยังไม่สามารถโค่นล้ม Qualcomm Snapdragon ได้ แต่ระยะหลังก็เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้นเมื่อเทียบกับอดีตที่เน้นโทรศัพท์ราคาถูกมากๆ เท่านั้น ไม่แน่ปีนี้อาจจะเป็นม้ามืดโผล่มากินเรียบมือถือระดับกลางแบบเงียบๆ ไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save