News & Update

เกาหลีใต้ใกล้ผ่านกฏหมาย ห้ามเจ้าของแพลตฟอร์มบังคับนักพัฒนาแอพห้ามบอกผู้ใช้งานว่าจ่ายเงินนอก App Store ได้

google and app store

เกาหลีใต้ใกล้ผ่านกฏหมายห้ามเจ้าของแพลตฟอร์ม เช่น Google หรือ Apple บังคับนักพัฒนาให้ใช้ระบบจ่ายเงินของตัวเองเท่านั้น และให้ยกเลิกกฏห้ามนักพัฒนาบอกผู้ใช้งานว่าสามารถจ่ายเงินผ่านหน้าเว็บตัวเองได้

Google Play Store

กฏหมายดังกล่าวใกล้จะเข้าสู่ระยะสุดท้ายด้วยการส่งไปให้ประธานธิบดี มุน แจอินลงนามและบังคับใช้งาน โดยปัจจุบันเจ้าของแพลตฟอร์มทั้งสองต่างก็บังคับให้นักพัฒนาแอพใช้ระบบจ่ายเงินผ่าน In-app purchase ของตัวเอง โดยเก็บค่าบริการ 30% และห้ามนักพัฒนาบอกผู้ใช้งานว่าสามารถจ่ายตรงได้ที่หน้าเว็บและราคาถูกกว่า (เช่น Spotify ในช่วงอดีตที่จ่ายผ่านหน้าเว็บจะถูกกว่าจ่ายผ่าน App Store)

ในกฏหมายระบุว่าผู้ฝ่าฝืนกฏหมายจะถูกปรับเป็นเงิน 3% ของรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ แน่นอนว่าทั้ง Play Store และ App Store เข้าเงื่อนไขเต็มๆ ทั้งสองราย และรายได้ที่เกิดไม่ได้จำกัดเฉพาะร้านขายแอพเท่านั้น แต่รวมไปถึงมือถือ บริการเสิร์ชเอนจิ้น ฯลฯ

Google บอกว่าค่าบริการ 30% นี้คือเหตุผลที่ Android นั้นเปิดกว้างและมีเงินทุนสำหรับการพัฒนาระบบปฏิบัติการต่อไป รวมไปถึงแพลตฟอร์มที่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วโลกค้นพบแอพใหม่ๆ นักพัฒนามีต้นทุนในการพัฒนาแอพ กูเกิลเองก็มีต้นทุนที่ต้องรันระบบร้านค้าเช่นกัน โดยจะกลับมาให้ความเห็นอีกครั้งหลังจากศึกษาทำความเข้าใจกฏหมายใหม่นี้เสียก่อน

ฝั่ง Apple นั้นยังไม่ได้แสดงความเห็นหลังจากกฏหมายเข้าสู่วาระสุดท้ายก่อนประกาศใช้งาน แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยแสดงความเห็นมาแล้วว่ากฏหมายนี้จะทำให้ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงถูกหลอกลวงโดยผู้ไม่ประสงค์ดี และทำให้การคุ้มครองความเป็นส่วนตัวไม่สามารถทำได้ดีอย่างที่เป็นในปัจจุบัน รวมไปถึงการใช้ฟีเจอร์ Ask to Buy ที่ทำให้ผู้ใช้งานวัยต่ำกว่า 18 ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองไม่สามารถใช้งานได้อีกด้วย และจะทำให้ความเชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม App Store ลดลงตามไปด้วย และนั่นจะส่งผลกระทบกับนักพัฒนากว่า 482,000 รายในเกาหลีใต้ที่ทำรายได้จาก App Store รวมกันไปแล้วกว่า 8.55 ล้านล้านวอน

ในสหรัฐอเมริกาเองหลายๆ รัฐก็รอลงดาบด้วยกฏหมายในลักษณะเดียวกับที่เกาหลีใต้กำลังจะผ่านร่าง ไม่แน่ว่าในอนาคตแล้วกฏหมายที่เกาหลีใต้บังคับใช้จะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับประเทศอื่นๆ อีกด้วย

ที่มา – TheVerge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save