News & Update

John Chen เผย การแปรรูป BlackBerry เสร็จแล้ว รอดจากความเสี่ยงต้องปิดตัวเรียบร้อย

John Chen

John Chen เข้ามารับตำแหน่ง CEO ของ BlackBerry ตั้งแต่ปี 2013 โดยมีภาระหนักอึ้งไม่ว่าจะเป็นปัญหามากมาย และต้องทำให้บริษัทกลับมามีที่ยืนในวงการอีกครั้ง

BlackBerry by John Chen

จุดเริ่มต้นของ John Chen นั้นยากลำบากเพราะว่า BlackBerry 10 ระบบปฏิบัติการที่บริษัทเดิมพันเอาไว้สูงมากกลับเจ๊งไม่เป็นท่า ตัวระบบค่อนข้างดีแต่ยังไม่เพียงพอจะขายผู้ใช้งาน อีกทั้งมือถือก็เริ่มเข้าสู่ขาลงที่ขายไม่ได้ กลายเป็นต้นทุนจมที่ทำให้ฐานะทางบัญชีติดลบไปมากมาย

อย่างไรก็ตามปีนี้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เมื่อ BlackBerry ตัดสินใจว่าจะเลิกพัฒนามือถือขายแล้วไปเอาดีทางด้านซอฟท์แวร์แทน โดยหลังจากนี้จะมุ่งเน้นทางการพัฒนาซอฟท์แวร์ และ IoT

จุดแข็งของซอฟท์แวร์จากทาง BlackBerry ก็คือความปลอดภัย ไม่ว่าผู้ใช้งานจะเป็นหน่วยงานธนาคารหรือภาครัฐระดับสูง BlackBerry สามารถตอบโจทย์ด้านความปลอดภัยได้ทุกระดับ แม้ว่าตอนนี้จะมาใช้งานแอนดรอยด์แทนที่จะทำ BlackBerry 10 ใช้เองแล้วก็ตาม

มือถือ BlackBerry ในอนาคตจะเป็นมือถือจากค่ายอื่นๆ ที่ซื้อไลเซนส์ของ BlackBerry ไปผลิตขาย โดยซอฟท์แวร์ยังคงเป็นผลงานของ BlackBerry อยู่ ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมือถือแอนดรอยด์ที่อัพเดทแพทช์ความปลอดภัยเร็วอันดับต้นๆ พันธมิตรรายใหญ่ก็คือ TCL จากจีน (ผู้ผลิตมือถือ Alcatel) โดยการจับมือกับพันธมิตรและหาเงินจากค่าไลเซนส์นี้ทำให้ BlackBerry มีรายได้ไตรมาสที่ผ่านมา $56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปีที่แล้วไตรมาสสองมีรายได้เพียง $15 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น)

ปีนี้หุ้นของ BlackBerry มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 66% และบริษัทเริ่มหาเงินได้แล้ว ถือว่า John Chen เข้ามาพลิกสถานการณ์ที่ล้มจนใกล้จะตายหายไปจากวงการกลับมามีที่ยืนอีกครั้งในฐานะผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ความปลอดภัย แม้จะไม่ใช่ผู้ผลิตมือถือยอดขายอันดับหนึ่งเหมือนในอดีต  แต่ก็รอดพ้นความเสี่ยงที่จะต้องปิดตัวลงไปแล้ว

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save