News & Update

Corning เปิดตัว Gorilla Glass Victus 2 กระจกหน้าจอที่ทนทานยิ่งกว่าเดิม

Corning เปิดตัวกระจกหน้าจอ Gorilla Glass รุ่นใหม่ รอบนี้ใช้ชื่อว่า Gorilla Glass Victus 2 ที่ตั้งใจให้ทนทานระดับกระแทกพื้นผิวอย่างคอนกรีตก็ไม่แตก

Corning Gorilla Glass 5

กระจกซีรีส์ Victus ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 และปีที่แล้วก็มีการอัพเกรดเล็กน้อยโดยใช้ชื่อว่า Gorilla Glass Victus+ ซึ่งแตกต่างจากเดิมไม่มากนัก การที่รุ่นใหม่รอบนี้เปลี่ยนชื่อเป็นเวอร์ชันที่ 2 ย่อมเป็นการส่งสัญญาณว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าเดิม

ปัญหาของมือถือในปัจจุบันก็คือขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แล้วน้ำหนักของมือถือก็เพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับสี่ปีที่ผ่านมามือถือใหญ่ขึ้นราวๆ 10% และหนักขึ้นราวๆ 15% ด้วยกัน ทำให้แรงกระแทกเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เป้าหมายในการพัฒนารุ่นใหม่นี้ทาง Corning บอกว่าต้องการสร้างหน้าจอที่รอดจากการตกใส่พื้นคอนกรีต และยางมะตอย เพราะคอนกรีตนั้นเป็นส่วนผสมของหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นซีเมนต์ ทราย หิน ทำให้พื้นผิวไม่เรียบเนียน ส่วนยางมะตอยนั้นเป็นส่วนผสมของวัสดุที่หลากหลาย ผิวที่ไม่เรียบมีการกระจายแรงที่ไม่ดี ทำให้การตกกระแทกมักเกิดแรงขึ้นที่จุดสัมผัสโดยตรง ไม่มีการกระจายพลังงานออกไปในทิศทางอื่น

จากการทดสอบด้วยหุ่นยนตร์ กระจกไม่แตกจากการกระแทกกับคอนกรีตความสูงที่ระดับ 1 เมตร และยางมะตอยที่ความสูงระดับ 2 เมตร

นอกจากนี้เป้าหมายของ Victus 2 ไม่ได้จบแค่ไม่แตก แต่ต้องทนทานต่อการขีดข่วนอีกด้วย เพราะการใช้งานทั่วๆ ไปอย่างการวางบนโต๊ะ การใส่เคส เก็บในกระเป๋ากางเกง ต่างก็สามารถทำให้หน้าจอเกิดรอยขีดข่วนได้ทั้งนั้น ยิ่งมือถือสมัยใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้กระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นรอยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

คาดว่ามือถือรุ่นแรกที่จะใช้หน้าจอ Gorilla Glass Victus 2 จะเริ่มวางจำหน่ายราวๆ ไตรมาสที่สองของปีหน้า ทาง Corning ไม่ได้เปิดเผยชื่ออกมา แต่คาดว่ายี่ห้อที่ใช้ Victus อยู่ในปัจจุบันก็คงจะเป็นลูกค้าของกระจกรุ่นใหม่อย่างแน่นอน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save