News & Update

Google เตรียมย้ายฐานการผลิต Pixel ออกจากจีนสู่เวียดนาม

Google Pixel 3a

Google มีแผนจะย้ายการผลิตมือถือและอุปกรณ์ทั้งหมดภายใต้แบรนด์ Pixel ออกจากประเทศจีนไปยังเวียดนามแทน เนื่องจากมีค่าแรงที่ถูกและมีซัพพลายเออร์พร้อมแล้ว

Google มีแผนจะย้ายการผลิตมือถือและอุปกรณ์ทั้งหมดภายใต้แบรนด์ Pixel ออกจากประเทศจีนไปยังเวียตนามแทน เนื่องจากมีค่าแรงที่ถูก และซัพพลายเออร์หลายรายอยู่ในประเทศอยู่แล้ว

Android Pixel Dynamic System Update Header

การย้ายฐานการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากต้องเลือกประเทศที่ซัพพลายเออร์หลายๆ ส่วนอยู่ใกล้ๆ กัน ที่มั่นใหม่สำหรับแรงงานกลุ่มนี้คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแรงงานมีทักษา และราคาแพงกว่าจีนไม่มากนัก แต่เมื่อคำนึงถึงภาษีนำเข้าที่รัฐบาลสหรัฐตั้งเอาไว้สำหรับสิ่งของที่นำเข้าจากจีน รวมๆ แล้วแม้ค่าแรงจีนจะถูกกว่าแต่สุดท้ายราคาที่นำเข้ามาอาจจะแพงกว่ามากก็เป็นได้

สำหรับโรงงานที่รับหน้าที่ผลิต Pixel นี้เป็นอดีตโรงงานของ Nokia ที่ตั้งอยู่ในตอนเหนือของเวียดนาม จังหวัด Bac Ninh ซึ่งเป็นจังหวัดที่ Samsung เคยมาสร้าง Supply Chain สำหรับมือถือสมาร์ทโฟนเอาไว้เมื่อสิบกว่าปีก่อน ทำให้หาแรงงานที่มีประสบการณ์ในโรงงานผลิตมือถือในละแวกนี้ไม่ยากนัก และภายในปีนี้ Google จะย้ายกำลังการผลิต Pixel 3A จากจีนไปยังเวียดนามทั้งหมด

เป้าหมายของ Google กับมือถือ Pixel ในปีนี้คือจำหน่ายให้ได้ 8 – 10 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าราวๆ เท่าตัว แม้ว่าปัจจุบันแบรนด์ Google จะยังไม่ติด Top 10 มือถือทั่วโลก แต่จากงานวิเคราะห์ก็พบว่า Google เองก็เติบโตแบบก้าวกระโดดในภาวะมือถือซบเซาไม่น้อย 

อย่างไรก็ตาม Google เองก็คงจะยังมีการเคลื่อนไหวในจีนอยู่ เนื่องจากอุตสาหกรรมในจีนนั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าจะออกจากประเทศจีนโดยสิ้นเชิงได้ (แค่ทรัพยากรฮาร์ดแวร์ในเสิ่นเจิ้นก็ยิ่งใหญ่สุดๆ แล้ว) สำหรับลำโพงอัจฉริยะกำลังการผลิตบางส่วนจะย้ายมาที่ประเทศไทย แต่การออกแบบพัฒนาและผลิตจะยังคงอยู่ในประเทศจีนเช่นเดิม

ถ้าใครที่ติดตามข่าวมาก็คงจะรู้ว่าก่อนหน้านี้หลายๆ รายก็เริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากจีนแล้วเนื่องจากกำแพงภาษีที่รัฐบาลสหรัฐของโดนัลด์ ทรัมป์ตั้งเอาไว้เพื่อกีดกันการค้าจากจีน ไม่ว่าจะเป็น HP, Dell, Apple และอีกหลายๆ ราย โดยส่วนใหญ่ก็ย้ายออกมาแถวๆ ไต้หวัน หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเวียดนาม ฟิลิปปินส์ หรือประเทศไทย

ที่มา – Nikkei

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save