News & Update

ซัมซุงแถลง เผยสาเหตุกรณีปัญหาใน Galaxy Note7 เกิดจาก แบตเตอรี่

ซัมซุงจัดแถลงข่าว แจ้งสาเหตุปัญหาการลุกไหม้ของ Galaxy Note7 หลังใช้เวลาตรวจสอบหาสาเหตุร่วมกับองค์กรอิสระ ได้ผลยืนยันแล้วว่าเกิดจาก แบตเตอรี่

หลังจากที่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว เกิดปัญหาในสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note7 จนต้องทำการสั่งเก็บคืนเครื่องที่จำหน่ายไปแล้วทั้งหมดกลับและยกเลิกการขายไป หลังจากที่ทาง Samsung ได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเป็นเวลาหลายเดือน วันนี้ (23 มกราคม 2560) ได้จัดงานแถลงข่าวขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแถลงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นกับกาแลคซี่ โน้ต 7 รวมถึงมาตรการในการป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

นายดีเจ โกห์ ประธานธุรกิจโทรคมนาคม ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบโดยละเอียด พร้อมกล่าวขออภัยอย่างจริงใจและแสดงความขอบคุณต่อลูกค้า Galaxy Note 7 รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายพันธมิตรทั้งที่เป็นผู้ค้าปลีกและตัวแทนจำหน่าย ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจรายอื่นๆ ที่มีความอดทนกับสิ่งที่เกิดขึ้นและคอยให้การสนับสนุนเสมอมา

Samsung Press

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการชี้แจงในสิ่งที่ทาง Samsung และองค์กรอิสระชั้นนำในด้านอุตสาหกรรม ได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อตรวจสอบและค้นหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Galaxy Note 7 โดยตรวจสอบในทุกๆ ด้านทั้งเรื่องฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์ และกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประกอบเครื่อง การทดสอบเพื่อรับประกันคุณภาพ และระบบขนส่งสินค้า (Logistic) การตรวจสอบดังกล่าวจัดทำขั้นภายในศูนย์ทดสอบขนาดใหญ่ โดยทีมนักวิจัยและวิศวกรของซัมซุงกว่า 700 คน ได้จำลองสถานการณ์ขึ้นเพื่อทดสอบ Galaxy Note7 ในสภาพที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์แล้วกว่า 200,000 เครื่องและแบตเตอรี่อีกกว่า 30,000 ก้อน

นอกจากนี้ในการทดสอบ ทาง Samsung ยังได้ร้องขอให้มีองค์กรอิสระชั้นนำในอุตสาหกรรม ได้แก่ ยูแอล (UL), เอ็กซ์โพเนนท์ (Exponent) และ ทียูวี ไรน์แลนด์ (TUV Rheinland) เข้าร่วมตรวจสอบอย่างเป็นกลางและตรงไปตรงมา การตรวจสอบของซัมซุงตลอดจนการตรวจสอบที่ดำเนินการโดยองค์กรอิสระในอุตสาหกรรมทั้งสามแห่งได้ข้อสรุปว่า

เหตุการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Galaxy Note7 มีสาเหตุมาจาก แบตเตอรี่

ในการทดสอบของ Samsung ได้ดำเนินการกับแบตเตอรี่ที่มีทั้งหมด 2 ล็อตด้วยกันคือ Battery A (ชุดแรกที่เริ่มวางจำหน่ายแล้วเกิดปัญหา) และ Battery B (ชุดที่เปลี่ยนให้กับเครื่องที่มีปัญหาหลังจากส่งกลับมา) โดยปัญหาที่พบในล็อตของ Battery A เกิดจากแบตเตอรี่เมื่อประกอบเข้าในเครื่องถูกแรงกดจนทำให้บริเวณมุมขวาบนของแบตเตอรี่มีการบิดงอ ส่งผลให้ขั้วของแบตเตอรี่ภายในสัมผัสกันจนเกิดการลัดวงจร และลุกไหม้

ส่วนในเคสของ Battery B ที่เป็นตัวแบตเตอรี่ล็อตที่เปลี่ยนให้กับเครื่อง กาแลคซี่ โน้ต 7 ล็อตแรกที่มีปัญหาแล้วเรียกกลับคืน (Battery A) ไม่มีปัญหาในตำแหน่งมุมขวาบนอีกต่อไป แต่กลับเกิดปัญหาใหม่ที่บริเวณตรงกลางของแบตเตอรี่แทน จากการทดสอบพบว่าเป็นปัญหาความผิดพลาดของฉนวนที่กันระหว่างขั้วบวกและลบที่ไม่ดีพอ ส่งผลให้เกิดการลัดวงจรและลุกไหม้อีกเช่นกัน

galaxy-note7-what-we-discovered-infographic_main_1

 

โดยรายงานจากการตรวจสอบของทาง Samsung และองค์กรอิสระทั้ง 3 รายที่เข้าร่วมตรวจสอบไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด จึงสรุปได้ว่าปัญหาการลุกไหม้ของ กาแลคซี่ โน้ต 7 นั้น สาเหตุมาจากแบตเตอรี่ และจากนี้ Samsung ได้ออกมาตรการเพื่อเป็นหลักประกันว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก โดยได้ดำเนินการอย่างละเอียดและเข้มข้น รวมถึงการใช้มาตรการตรวจสอบความปลอดภัยหลายชั้น ในขั้นตอนการวางแผนการผลิต และการใช้กระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ทั้ง 8 จุด พร้อมทั้งยังได้จัดตั้งคณะที่ปรึกษาด้านแบตเตอรี่ ที่ได้รวมรวบทั้ง ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการและการค้นคว้า เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยสูงสุดของแบตเตอรี่และนวัตกรรม 

samsung-safety-measures-8-point_main_1 samsung-safety-measures-multi-layer_main_2

“ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซัมซุงพร้อมด้วยองค์กรอิสระของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนเพื่อค้นหาต้นตอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ กาแลคซี่ โน้ต 7” นายดีเจ โกห์กล่าว 

“ถึงวันนี้ซัมซุงมีความมุ่งมั่นยิ่งกว่าครั้งใดๆ ที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้มีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค และเพื่อให้นวัตกรรมของเราเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้และประสบกาณ์ใหม่ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด”

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save