News & Update

tvOS 16 Developer Beta 1 มีอะไรบ้าง

tvOS 16 header

tvOS 16 เป็นระบบปฏิบัติการโลกลืมที่แม้กระทั่ง Apple เองยังไม่พูดถึงบนเวทีงาน WWDC รอบนี้เลย แม้จะมีการพูดถึงบ้านอัจฉริยะบ้างก็ตามที

Apple TV Android TV Header

tvOS เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาต่อมาจาก iOS 16 ทำให้ฟีเจอร์ต่างๆ ที่อยู่ใน iOS 16 ย่อมตามมาด้วยเช่นกันครับ เช่นการรองรับคอนโทรลเลอร์ยี่ห้อต่างๆ เพิ่มเข้ามา (รายใหญ่ก็คือ Joy-con และ Nintendo Switch Pro Controller ครับ) คาดว่าเดี๋ยวตอนออกอัพเดทตัวจริงทาง Apple น่าจะมีรายชื่อคอนโทรลเลอร์ที่รองรับออกมา

ฟีเจอร์ฝั่งทีวีที่น่าสนใจก็คืออัพเดทนี้จะทำให้ tvOS 16 แสดงผลแบบ HDR10+ ได้ โดยนี่เป็นมาตรฐานฝั่ง HDR รุ่นล่าสุดนั่นเอง

สำหรับเรื่องใหญ่สำหรับบ้านอัจฉริยะในปีนี้ก็คือมาตรฐาน Matter จะกลายเป็นมาตรฐานกลางสำหรับอุปกรณ์บ้านอัจฉริยะทุกยี่ห้อ ซึ่ง tvOS จะอนุญาตให้เราสั่งงานผ่าน Siri Remote เพื่อใช้งานได้ทันทีครับ ข้อดีของมาตรฐาน Matter ก็คือเราจะหาซื้ออุปกรณ์ Smart Home กันง่ายขึ้น เนื่องจากไม่ต้องมองหาโลโก้ HomeKit อีกต่อไป และส่วนใหญ่แล้วถ้ารองรับ HomeKit มักจะไม่รวม Google Assistant หรือ Amazon Alexa ในตัว ทำให้คนอื่นๆ ในบ้านที่ใช้มือถือยี่ห้ออื่นไม่สามารถใช้งานด้วยได้

HomePod

HomePod Software 16

ระบบปฏิบัติการของ HomePod เองจริงๆ แล้วก็คือ tvOS เวอร์ชันที่ลดทอนการแสดงผลหน้าจอออก เนื่องจากลำโพงอัจฉริยะไม่มีหน้าจอนั่นเอง ปีนี้ Apple จะปล่อยอัพเดท Public Beta ให้ทดสอบเป็นครั้งแรก

ที่ผ่านมา HomePod เองก็ไม่เคยมี Developer Preview เหมือนกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ แต่มีการทดสอบวงแคบๆ โดยนักพัฒนาที่ Apple เชิญมาเท่านั้น และตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าจะทดสอบอย่างไร เนื่องจาก Apple ข้ามการปล่อยตัวทดสอบ Developer Beta ไปนั่นเองครับ

Apple TV tvos 16 HomePod Mini Header

เรื่องสุดท้ายเป็นข้อมูลจากโค้ดของ iOS 16 Beta มีการพูดถึงอุปกรณ์ที่ชื่อว่า AudioAccessory6 ที่คาดว่าน่าจะเป็น HomePod รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ครับ เนื่องจาก HomePod รุ่นแรกมีรหัส AudioAccessory1 ส่วน HomePod Mini มีรหัส AudioAccessory5

ณ ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะมีหน้าตาอย่างไรกันแน่ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือว่ามันจะเป็น Smart Display ที่เป็นทั้ง HomePod และ Apple TV ในตัวเดียวกัน

ที่มา – 9to5Mac (1), (2), (3)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save