News & Update

กำหนดเปิดตัวและใช้งาน GPU จาก AMD บนชิปเซ็ต Exynos เลื่อนออกไปหนึ่งเดือน

AMD Header

Samsung ประกาศออกสื่อมาตั้งแต่ปีที่แล้วว่า Exynos ที่เปิดตัวในปี 2021 จะมีรุ่นที่ใช้ชิปกราฟฟิค AMD และจะเป็นรุ่นที่ทรงพลังที่สุดในวงการชิปมือถือเลยทีเดียว

Exynos AMD RDNA 2

ทั้งสองบริษัทร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2019 เพื่อพัฒนาชิปเซ็ตกราฟฟิคใหม่สำหรับซีพียูมือถือ โดยจะใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ของ AMD ที่อยู่ในการ์ดจอตัวล่าสุด ทำให้มันสามารถประมวลผลงานยากๆ หนักๆ อย่าง Ray tracing ได้สบายๆ โดยเดิมที Samsung จะเปิดตัวชิปนี้ในเดือนมิถุนายน แต่ดูเหมือนปัญหาหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในวงการชิปประมวลผล ทำให้การเปิดตัวเลื่อนออกไปเป็นเดือนกรกฏาคมแทน

Samsung น่าจะลดพลังการประมวลผลของชิปกราฟฟิคนี้ลงราวๆ 30% เพื่อควบคุมความร้อนที่เกิด และพลังงานที่ใช้ (เนื่องจากมันจะต้องนำไปใช้กับมือถือ ไม่ใช่พีซีที่เสียบปลั๊กไฟตลอดเวลา) แต่แม้จะลดพลังลงไปมากถึง 30% มันก็ยังแรงกว่า Mali ตัวประมวลผลกราฟฟิคของ ARM ที่ Samsung ใช้มาตลอด

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้เองทำให้ Samsung ตัดสินใจเซ็นต์สัญญานำสถาปัตยกรรมจาก AMD ในอนาคตมาใช้กับ Exynos ในอนาคต

ข่าวสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกันอาจจะเป็น Google ที่ปีนี้จะหันมาพัฒนาชิปเซ็ตใช้เอง โดยเป็นผลงานวิจัยร่วมกับ Samsung ทำให้มีการนำเทคโนโลยีของ Samsung หลายๆ ตัวไปใช้งานด้วย เรื่องน่าเสียดายก็คือ Whitechapel ชิปของ Google นั้นพัฒนามาตั้งแต่ GPU ของ Samsung ยังไม่เสร็จ ทำให้ปีนี้เราคงยังไม่ได้เห็นชิปกราฟฟิคตัวนี้ในมือถือ Google แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าชิปที่เปิดตัวปีหน้าจะนำชิปกราฟฟิค RDNA 2 นี้มาใส่ด้วย

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save