News & Update

El Salvador เป็นประเทศแรกของโลกที่รองรับการใช้งาน Bitcoin ในฐานะสกุลเงินหลักอย่างเป็นทางการ

El Salvador Bitcoin Header

วันนี้ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการสกุลเงินที่สองของ El Salvador โดยสกุลเงินแรกคือ US Dollar นั่นเอง

El Salvador Bitcoin ATM

สำหรับการใช้เงินสกุล Bitcoin ทางภาครัฐได้ว่าจ้างบริษัท Strike ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเงินดิจิตอลมาวางโครงสร้าง และช่วยออกแบบกฏหมายให้รองรับการใช้สกุลเงินดิจิตอล ปัจจุบันประชากร 70% ของ El Salvador ไม่มีแม้กระทั่งบัญชีธนาคารของในประเทศด้วยซ้ำไป

การที่ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินหลักนั้นแปลว่าประชาชนสามารถนำไปใช้ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย เช่นการนำไปจ่ายภาษี หรือแสดงราคาสินค้าเป็นสกุลเงิน Bitcoin ได้โดยตรง และการให้บริการแลกเปลี่ยนเงินข้ามสกุลเป็น Bitcoin จะไม่โดนเก็บภาษี

แต่ก็มีความหวั่นเกรงพอสมควรว่าการนำเศรษฐกิจประเทศไปวางอยู่บนบิทคอยน์เป็นความเสี่ยงไม่น้อย ยิ่งความผันผวนของราคาเหรียญที่ช่วงพุ่งสูงก็กระโดดขึ้นสูงทำสถิติใหม่ในเวลาไม่นาน และอาจจะมูลค่าหายไปอีกครึ่งหนึ่งในไตรมาสถัดไป

ประเทศ El Salvador นั้นเตรียมการมาตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านกฏหมาย และเริ่มติดตั้งตู้ ATM ราวๆ 200 ตู้ที่รองรับการใช้งานร่วมกับ Bitcoin เพื่อให้ประชาชนสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินข้ามไปมาได้ และยังมีการออกกระเป๋าเงิน Chivo เป็นของตัวเอง โดยผู้ที่สมัครใช้งานจะได้ Bitcoin ที่มีมูลค่าเท่ากับ $30 ดอลลาร์สหรัฐ

แม้จะมีการลงทุน เตรียมการ และวางแผนมายาวนาน แต่ภาคเอกชนก็ยังไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่เหรียญดิจิตอลนัก จากการสำรวจของ Financial Times กับบริษัทขนาดใหญ่กว่า 20 ราย พบว่ามีเพียง 3 รายเท่านั้นที่พร้อมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin ส่วนที่เหลือยังไม่ได้เริ่มวางแผนเลยด้วยซ้ำ หรือไม่ก็ต่อต้านการรับเงินสกุลเงิน Bitcoin ด้วย ส่วนประชาชนนั้นราวๆ 70% เองก็ไม่พร้อมหรือไม่เห็นด้วยกับการนำเหรียญดิจิตอลมาชำระหนี้ได้ตามกฏหมายเช่นกัน

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save