News & Update

สาธารณรัฐแอฟริกากลางเตรียมประกาศรองรับ Bitcoin เป็นค่าเงินหลักอีกสกุล

สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (CAR หรือ Central African Republic) เป็นประเทศที่สองของโลกที่ประกาศให้สกุลเงิน Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สอง หลังจากปีที่แล้ว El Salvador ประกาศแบบเดียวกันไปก่อนหน้า

Bitcoin

สำนักข่าวรอยเตอร์และบีบีซีรายงานว่ารัฐบาลของสาธารณรัฐแอฟริกากลางผ่านร่างกฏหมายแบบฉันทามติว่ารองรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สอง โดยสกุลเงินเดิมที่ใช้คือ CFA Franc (เงินฟรังก์แอฟริกากลาง) ซึ่งสกุลเงินดังกล่าวมีราวๆ 6 ประเทศในละแวกนั้นใช้งานอยู่ ค่าเงิน CFA Franc ยึดโยงอยู่กับค่าเงินฟรังก์ของฝรั่งเศส และยูโรของยุโรป

แน่นอนว่าประธานธิบดีก็ต้องออกมาพูดว่าการผ่านร่างกฏหมายครั้งนี้จะทำให้คุณภาพชีวิตชาวแอฟริกากลางดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  และการกระทำครั้งนี้เป็นการกระทำที่กล้าหาญอย่างยิ่ง และยกระดับชาติเป็นผู้มีวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากบริบทของประเทศแล้ว แรงผลักดันเบื้องหลังที่แท้จริงไม่น่าจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวแอฟริกากลาง เนื่องจากประเทศถูกห้อมล้อมด้วยประเทศอื่นทุกทิศ ไม่มีทางออกสู่ทะเล สิ่งมีค่าของประเทศคือทรัพยากรธรรมชาติล้วนแต่เป็นแร่สำคัญ ได้แก่ทอง ยูเรเนียม ซึ่งเป็นสิ่งมีค่าในโลกยุคปัจจุบันอย่างยิ่งยวด แต่ประเทศแอฟริกากลางกลับเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของโลกประเทศหนึ่ง แถมยังบอบช้ำจากสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2012 อีกต่างหาก โดยปัจจุบันมีประชากรทั้งประเทศราวๆ 4.8 ล้านคน แต่มีเพียง 11% เท่านั้นที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ท เห็นได้ชัดว่าการใช้ Bitcoin ไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตของประชากรดีขึ้นอย่างแน่นอน

นักวิเคราะห์เชื่อว่าแรงขับเคลื่อนที่แท้จริงอาจจะเป็นการที่แอฟริกากลางต้องการลดบทบาทการพึ่งพิงเงินฟรังก์ของฝรั่งเศส และยึดโยงค่าเงินของตัวเองกับ Bitcoin แทน และต้องการสร้างภาพอธิปไตยโดยไม่พึ่งพิงอดีตเจ้าอาณานิคมอย่างฝรั่งเศส

อีกสาเหตุอาจจะเป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่างแอฟริกากลาง กับรัสเซียนั้นมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้น (ในสงครามรุกรานยูเครนนั้น แอฟริกากลางเป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติงดออกเสียงประนามรัสเซีย) และมีทหารรับจ้างจากรัสเซียเพื่อสู้กับกองกำลังปฏิวัติในประเทศอีกด้วย การลดการพึ่งพิงฝรั่งเศสในแง่ของค่าเงินในยามที่ทั้งโลกกำลังวิจารณ์การกระทำของรัสเซีย (และชาติที่สนับสนุน) ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอีกด้วย

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save