News & Update

Microsoft ยอมรับไม่มีทางชนะสงครามปัญญาประดิษฐ์ เตรียมเปลี่ยน Cortana เป็น Skill ของ Google Assistant แทน

Microsoft ประกาศยุติการพัฒนา Windows 10 Mobile ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดก็เผยว่า Cortana จะกลายเป็น skill บน Google Assistant แทน

Microsoft ประกาศยุติการพัฒนา Windows 10 Mobile ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดก็เผยว่า Cortana เลขาดิจิตอลของตนจะเปลี่ยนเป็น skill บน Google Assistant แทนที่จะพัฒนาต่อ เนื่องจากไม่มีทางชนะสงครามเลขาดิจิตอล

Cortana

สองปีก่อน Microsoft ประกาศว่า Alexa และ Cortana จะทำงานร่วมกันได้ และสามารถสลับร่างสร้างงานได้ เช่นสั่งใช้งาน Alexa ผ่าน Cortana หรือกลับกันก็สามารถทำได้ โดยหลังจากประกาศไปก็ใช้เวลาอีกหนึ่งปีเต็มกว่าจะให้ใช้งานได้จริงๆ

แต่แม้จะทำงานร่วมกับ Alexa ได้ ความนิยมของ Cortana ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายนัก (สาเหตุก็เพราะว่าไม่มีอุปกรณ์อย่างลำโพงอัจฉริยะ หรือมือถือที่ใช้งานได้เยอะเพียงพอ) หลังจากผ่านมาหลายปี Microsoft ก็ยกธงขาวยอมแพ้ โดยบอกว่าจะไปร่วมมือกับ Google เพื่อทำให้ Cortana เป็น Skill เสริมความสามารถของ Google Assistant แทน

อย่างไรก็ตามถ้ามาพิจารณาดูดีๆ ก็ยังคิดไม่ออกว่ามีอะไรที่ Cortana ทำได้ดีกว่า Google Assistant รวมไปถึง Google จะรับคำขอร่วมมือจาก Microsoft รอบนี้หรือไม่

แถมเอาจริงๆ Google Assistant ไม่มี Skill เพิ่มความสามารถอย่างที่ Microsoft บอกว่าจะทำ ปัจจุบันมีเพียงแค่การเชื่อมต่อกับบริการภายนอกเพื่อใช้งาน (เช่นเชื่อมต่อกับหลอดไฟอัจฉริยะ เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ เพื่อสั่งการเปิด/ปิดผ่านเสียง) อาจจะเป็นไปได้ว่า Microsoft เองก็ไม่รู้จัก Google Assistant ดีนัก จึงเหมารวมว่าน่าจะมีระบบ Skill เหมือนกับที่ Alexa ใช้อยู่

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save